jeudi 10 décembre 2020

Con trai ông Joe Biden bị điều tra vì nghi ngờ trốn thuế


Đăng ngày:

Thông tín viên Eric de Salve cho biết thêm chi tiết :

« Đây là điểm yếu của Joe Biden, điều mà Donald Trump đã cố gắng khai thác trong suốt chiến dịch tranh cử. Cuộc điều tra về Hunter Biden, con trai ông đã được khởi động từ năm 2008 nhưng được giữ bí mật, chính là để không ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử nay đã kết thúc, và hôm thứ Ba các nhà điều tra đã yêu cầu thẩm vấn người con của tổng thống tân cử. Là luật sư, nhà vận động hành lang với một quá khứ bất hảo, Hunter Biden, 50 tuổi, bị nghi ngờ đã không khai báo tất cả thu nhập có được từ các hoạt động tài chính ở Trung Quốc.

Người con của Joe Biden hôm qua  loan báo: « Hôm thứ Hai tôi được biết rằng chưởng lý Delaware điều tra về vấn đề thuế khóa của tôi. Tôi coi vụ này là nghiêm túc và tin rằng cuộc điều tra sẽ cho thấy tôi kinh doanh hợp pháp ».

Đối mặt với Donald Trump trong cuộc tranh luận truyền hình cuối cùng, ông Joe Biden đã bác bỏ mọi liên can đến vụ này, nhưng không ngăn được phe Cộng Hòa tố cáo xung đột lợi ích.

Donald Trump cáo buộc Hunter Biden đã ra giá cho việc tiếp cận cha mình tại Trung Quốc, và thủ lợi tại Ukraina. Cũng chính về vụ này mà tổng thống Donald Trump đã bị phe Dân Chủ tiến hành thủ tục truẩt phế, sau khi đề nghị đồng nhiệm Ukraina điều tra về con trai ông Biden.

Dù sao đi nữa, báo chí Mỹ đều thống nhất ở một điểm : hồ sơ siêu nhạy cảm này là thử nghiệm đầu tiên cho nhiệm kỳ tổng thống của Biden, nhất là cho sự độc lập của bộ trưởng tư pháp tương lai ».

Joe Biden tiếp tục chuẩn bị nội các

AFP dẫn nguồn từ báo chí Mỹ cho biết ông Joe Biden sẽ bổ nhiệm bà Katherine Tai vào vị trí quan trọng là đại diện thương mại Hoa Kỳ thay cho ông Robert Lighthizer. Nữ luật sư gốc Á chuyên về vấn đề tự do mậu dịch với Trung Quốc nói thông thạo tiếng quan thoại, từng đại diện Hoa Kỳ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong các tranh chấp với Trung Quốc.

Hôm qua ông Joe Biden cũng biện minh cho việc chọn lựa tướng Lloyd Austin làm bộ trưởng Quốc phòng, trước những chỉ trích ngay trong đảng Dân Chủ và nhiều chuyên gia.

Tướng lục quân Austin, 67 tuổi, về hưu năm 2016, trong khi quy định lâu nay là chỉ những quân nhân hưu trí từ 7 năm trở lên mới được giữ chức vụ này. Từ khi áp dụng năm 1947 chỉ có hai ngoại lệ dành cho George Marshall năm 1950 và Jim Mattis năm 2016. Theo Joe Biden, nếu Jim Mattis đã từng được chọn thì cũng nên dành ngoại lệ cho tướng Lloyd Austin. Ông cũng nhắc đến mối quan hệ cá nhân giữa người con trai đã qua đời vì ung thư là Beau Biden, từng chiến đấu tại Irak dưới quyền tướng Austin.

Tuy nhiên giới quan sát tỏ ra lo ngại vì vị tướng da đen Austin chuyên về Trung Đông, trong khi trọng tâm hiện nay là đối phó với Trung Quốc ở châu Á. Ngay cả khái niệm Ấn Độ-Thái Bình Dương cũng không được nhắc đến trong lá thư trần tình của ông Joe Biden.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.