vendredi 11 décembre 2020

Đặng Sơn Duân - Chiến tuyến đã phân


Diễn biến vụ kiện của bang Texas rạng sáng nay:

- 6 bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, South Carolina và Utah chính thức tham gia với Texas dưới hình thức bên có quyền lợi liên quan (intervenor).

Trước đó, 6 bang này cùng 11 bang có tổng chưởng lý Cộng hòa khác là Alabama, Florida, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Tennessee và West Virginia cùng gửi bản đóng góp ý kiến (amicus brief) đến Tối cao Pháp viện. Arizona cũng gửi một amicus brief ủng hộ khác. (Tham gia theo hình thức “intervenor” nặng ký hơn “amicus curiae”).

- Bang Ohio gửi amicus brief không ủng hộ bên nào nhưng phản đối Tối cao Pháp viện hủy kết quả ở 4 bang chiến trường theo yêu cầu của Texas.

- Một nhóm 106 dân biểu Cộng hòa gửi amicus brief ủng hộ Texas.

- Chủ tịch Hạ viện Pennsylvania Bryan Cutler và thủ lĩnh đa số Kerry Benninghoff gửi amicus brief ủng hộ Texas.

- 24 thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, gồm cả thủ lĩnh đa số Jake Corman, cũng gửi amicus brief ủng hộ Texas.

- Một số nghị sị ở Georgia cũng ủng hộ Texas.

- Ở phía bên kia, 4 bang bị đơn Pennsylvania, Wisconsin, Michigan và Georgia đã gửi phản hồi của họ đến Tối cao Pháp viện.

- Tổng chưởng lý Washington D.C. dẫn đầu 22 bang và vùng lãnh thổ gửi amicus brief ủng hộ các bị đơn. Các amicus curiae này gồm Washington D.C, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Guam, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, North Carolina, Oregon, Rhode Island, Vermont, Virginia, Virgin islands và Washington. (Trong này có hai vùng lãnh thổ không có tiếng nói trong bầu tổng thống là Guam và Virgin islands).

Như vậy, bên phía các bang có tổng chưởng lý Dân chủ chỉ còn có Iowa là chưa lên tiếng.

Trong khi đó, bên Cộng hòa còn 5 bang chưa tham gia là Idaho, Alaska, Wyoming, New Hampshire và Kentucky. Thống đốc bang Alaska Mike Dunleavy nói không tham gia vì không đủ thời gian nghiên cứu. Còn Tổng chưởng lý Idaho Lawrence Wasden cho biết sẽ không tham gia.

Ngoài ra, hàng loạt tổ chức, cá nhân khác cũng gửi amicus brief ủng hộ một trong hai bên nguyên đơn và bị đơn trong vụ kiện chưa có tiền lệ này.

ĐẶNG SƠN DUÂN 11.12.2020

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.