lundi 6 mai 2024

Trần Thanh Cảnh - Điện Biên Phủ

1- Đây rõ ràng là một chiến công vĩ đại nhất thế kỷ 20 của dân tộc Việt Nam! Người Việt đã thắng trong một cuộc đấu tay đôi sòng phẳng với người Pháp. Chính người Pháp cũng phải thừa nhận điều này. Và họ đã kết thúc cuộc chiến một cách "đàng hoàng"!

2- Ai đó nói (hoặc nhận vơ) Điện Biên Phủ là của...Trung Quốc, thực sự là ngu muội đến mức vô liêm sỉ! Chúng ta không phủ nhận sự giúp đỡ vô cùng to lớn của Trung Quốc, Liên Xô lúc đó. Nhưng những vũ khí đó không được người Việt sử dụng vô cùng hiệu quả, cùng lòng can đảm vô song, liệu có được chiến thắng vẻ vang như vậy không?

Còn phía bên Pháp, người Mỹ cũng hỗ trợ tối đa, đâu có kém gì! Nhưng bản chất, nó vẫn là cuộc đấu tay đôi: Việt - Pháp!

3- Cuộc kháng chiến chống Pháp là một phong trào của cả dân tộc, cả nước. Những hờn căm tích tụ lại sau trăm năm nô lệ, đúng thời điểm nạn đói, chiến tranh...đã châm ngòi cho nổ bùng thành cuộc kháng chiến toàn dân, từ Bắc vào Nam. Mà kết thúc là trận Điện Biên Phủ oai hùng! Nên chiến thắng này nó là kết tinh tinh thần kháng chiến của cả nước Việt.

4- Việc để xảy ra thất bại ở Điện Biên Phủ, người Pháp chỉ có thể tự trách mình. Chính giới Pháp, mà cụ thể là De Gaulle khi đó đã quá bảo thủ nên để vuột Việt Nam về phía bên kia! Nếu lúc đó, họ mềm dẻo hơn xíu, đã không có Điện Biên Phủ! Tiếc là lịch sử không có chỗ cho chữ nếu!

5- Tầm vóc của Điện Biên Phủ lớn lao và gây chấn động đến nỗi, ngay bên chiến thắng cũng bị di chứng: Tập đoàn lãnh đạo Lê Duẩn- Lê Đức Thọ sau này đã ganh ghét và cay cú với Tướng Giáp đến nỗi đày ông sang làm "sinh đẻ có kế hoạch"! Một động tác sỉ nhục vị tướng cầm quân lừng danh.

Chính họ, tập đoàn họ Lê kia, với tâm địa nhỏ nhen, cá nhân chủ nghĩa, chỉ lăm le lập "chiến công to", để "đè" uy thế của "Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp" đi! Vì thế họ đã đẩy đất nước vào những cuộc chiến mà với thời gian, tính chất vô nghĩa của nó càng bộc lộ ra!

6- Dù sao, Pháp vẫn chứng tỏ họ là một dân tộc lớn, văn minh: Đợt kỷ niệm 30 năm (1984), ngài De Castries đã sang và lên tận Điện Biên. Đợt này, Bộ trưởng Quốc phòng cũng sang và sẽ lên Điện Biên! Bravo!

7- Với tư cách là con của một chiến binh sư đoàn 316 tham gia đánh Điện Biên Phủ. Và với tư cách của một cựu quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam, tôi thực sự cảm thấy tự hào về chiến công này!

Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu son không bao giờ phai mờ trong lịch sử dân tộc Việt Nam !

TRẦN THANH CẢNH 06.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.