dimanche 5 mai 2024

Lưu Trọng Văn - Quy hoạch điện Vì Dân

 

Các tỉnh phía Nam nắng hầu như quanh năm, là thế mạnh tài nguyên năng lượng mặt trời, trời thoải mái cho bất cứ ai. Chẳng lẽ lại cứ tiếp tục bị để mặc lãng phí như bao lâu nay?

Muốn giải bài toán tận dụng tối đa, hiệu quả năng lượng trời cho vô tận này, trước hết phải chấm dứt độc quyền năng lượng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam dưới sự kiểm soát và chi phối lợi ích của Bộ Công thương, mà ngài Nguyễn Hồng Diên đang là bộ trưởng.

Một doanh nghiệp hoặc bất cứ người dân nào sản xuất điện mặt trời tại sao lại phải theo Quy chế, Quy hoạch điện áp đặt nào đó của ngành điện nhà nước - Khi họ có thể với bài toán kinh doanh điện của mình, tạo mạng lưới dẫn điện riêng không đấu nối vào hệ thống truyền tải điện cửa quyền và độc quyền bấy lâu nay của ngành điện nhà nước ấy?

Nhà sản xuất điện mặt trời có thể chủ động tính toán nhóm, vùng khách hàng thích hợp của riêng mình theo hợp đồng mua bán điện. Giống như hợp đồng kinh doanh hợp pháp, khi họ sở hữu hệ thống lưới tải điện riêng đến các khách hàng của mình, như các tập đoàn mạng internet tư nhân.

Họ sẽ tính toán công nghệ, quản trị, nguồn điện theo đúng hợp đồng với khách hàng. Miễn sao cung cấp giá điện hợp lý, nguồn điện dài hạn, ổn định, an toàn cho khách hàng, đồng thời bảo đảm kinh doanh đúng pháp luật. Với những nhà sản xuất điện như vậy, khách hàng sẽ lựa chọn để sao cho việc dùng điện của mình hợp lý, ổn định nhất.

Hiện giá điện quá cao là do:

- Chi phí quản lý quá cao

- Thất thoát điện quá cao do đường dây dẫn và thiết bị cũ, lạc hậu.

Nạn tham nhũng đẩy giá thành sản xuất điện cao.

Nguồn nhiên, nguyên liệu sản xuất nhiệt điện cao.

Nguồn nước thủy điện bấp bênh.

Khi các nhà sản xuất kinh doanh điện mặt trời cùng sự hỗ trợ các module máy phát điện chạy dầu công nghệ cao, hoặc với sự chủ động hợp đồng mua điện của các nhà máy điện thích hợp - khi thời tiết không đáp ứng sản xuất điện mặt trời. Không bị các tiêu cực phí và rủi ro phí, thất thoát truyền tải điện nói trên, sẽ không khó để có giá bán điện cạnh tranh thích hợp.

Đồng thời với hệ thống dẫn điện tiết kiệm, chống hao hụt cùng các trạm biến thế điện công nghệ cao, tự động hóa, phân vùng quản lý thông minh của mình ; họ sẽ hỗ trợ các khách hàng tự tạo nguồn năng lượng mặt trời mái nhà hòa vào lưới dẫn điện của họ. Để có thể trở thành các vệ tinh vừa tiêu thụ điện vừa bán điện cho cả hệ thống.

Rõ ràng với nguồn điện gia dụng như trên, người dân dùng điện sẽ được lợi với giá điện rẻ, ổn định, tính pháp lý rõ ràng. Thậm chí còn có lợi nhuận nếu là vệ tinh sản xuất điện cho nhà cung cấp tổng.

Đây là một phần của Quy hoạch điện không phải 7 hoặc 8 nào hết, mà là Quy hoạch điện Vì Dân.

LƯU TRỌNG VĂN 05.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.