jeudi 10 décembre 2020

Tin vắn 10.12.2020

 


(AFP) –
Bị Mỹ trừng phạt vì Hồng Kông, Trung Quốc phản công

Bắc Kinh hôm nay 10/12/2020 loan báo trả đũa đối với các viên chức Hoa Kỳ « có thái độ không tốt » về vấn đề Hồng Kông. Theo đó, Trung Quốc sẽ « áp đặt trừng phạt đối với các viên chức chính quyền Mỹ, các dân biểu, nghị sĩ và nhân viên có tổ chức phi chính phủ » có liên quan, cùng với gia đình họ.

Hôm thứ Hai 07/12 Washington đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với 14 phó chủ tịch Thường vụ Quốc hội Trung Quốc cùng với thân nhân, phong tỏa tài sản tại Mỹ nếu có, vì đã thông qua luật an ninh mới áp đặt lên Hồng Kông. Trước đó khoảng 15 quan chức Hồng Kông đã bị Mỹ trừng phạt, trong đó có bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hiện đang phải ôm « một núi tiền mặt » tại nhà vì không được mở tài khoản ngân hàng.


(Yonhap)
Bắc Triều Tiên cho phép hành hương ở núi Paekdu dù đang trong dịch Covid

Đài phát thanh nhà nước Bình Nhưỡng hôm qua 09/12/2020 đưa tin khoảng mấy chục người lao động, quân nhân và quan chức đã lên thăm núi Paekdu. Dãy núi nằm dọc theo biên giới Trung Quốc, được cho là nơi Kim Jong Il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong Un sinh ra, và cũng là nơi nhà lập quốc Kim Il Sung khởi động chiến tranh chống Nhật, được bộ máy tuyên truyền khoác lên vẻ thiêng liêng đối với người dân Bắc Triều Tiên.

Cuộc hành hương này chừng như nhằm đoàn kết quốc gia trước vô số khó khăn : chống virus, thiệt hại do bão và cấm vận. Bắc Triều Tiên tuyên bố không có trường hợp Covid nào, và đóng cửa biên giới ngay từ đầu năm, tuy nhiên các nhà hàng bị ngưng hoạt động và người dân Bình Nhưỡng bị hạn chế di chuyển.


(AFP) –
Israel sẽ lại phóng phi thuyền lên Mặt Trăng

Một năm sau thất bại của tàu thăm dò Bereshit do động cơ bị trục trặc, Israel hôm qua 09/10/2020 tung ra chiến dịch Bereshit 2, nhằm phóng một phi thuyền không người điều khiển lên Mặt Trăng vào năm 2024, với hy vọng trở thành quốc gia thứ tư sau Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc hiện diện trên hành tinh cách Trái Đất 384.000 km.

Tàu thăm dò Bereshit đầu tiên nặng 585 kg đã bị vỡ tan ngay khi đáp xuống Mặt Trăng năm 2019.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.