mardi 8 décembre 2020

Tin vắn 08.12.2020

 


(AFP)
Maduro nắm lại Quốc hội Venezuela

Do rất ít cử tri đi bầu, tổng thống Nicolas Maduro từ hôm qua 07/12/2020 đã nắm lại quyền kiểm soát Quốc hội, củng cố quyền lực và làm cho lãnh tụ đối lập Juan Guaido không còn chỗ dựa để đấu tranh. Hiện là chủ tịch Quốc hội Venezuela với nhiệm kỳ đến ngày 05/12/2020 là kết thúc, ông Guaido đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử, kéo dài nhiệm kỳ tổ chức tham vấn nhân dân và bầu cử một cách « công bằng, tự do ». Hoa Kỳ, Châu Âu và nhiều nước Nam Mỹ đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử này.

Với tỉ lệ đi bầu chỉ có 31%, đây là kỳ bầu cử có ít người tham gia nhất kể từ năm 1958. Tuy nhiên theo cơ quan thăm dò Datanalisis, thì số cử tri đi bầu ít là do người dân không tin tưởng vào chính giới, chứ không phải vì đối lập kêu gọi tẩy chay. Ngoài ra loại máy kiểm phiếu được chính quyền Caracas sử dụng được nhập từ Trung Quốc (cũng là loại máy đang bị tổng thống Donald Trump khiếu nại ở Mỹ) cũng là một nguyên nhân.


(TTVN)
Tài xế Grab Việt Nam biểu tình phản đối áp thuế

Hôm qua 07/12/2020 hàng trăm tài xế xe công nghệ của ứng dụng Grab đã biểu tình tại Hà Nội phản đối việc tăng thuế trị giá gia tăng (VAT), đòi hỏi hãng Grab không tăng mức khấu trừ và ký hợp đồng lao động với họ. Đây là lần thứ hai các tài xế Grab tắt ứng dụng để bày tỏ bất bình về tỉ lệ ăn chia.

Theo một nghị định của chính phủ có hiệu lực từ ngày 05/12, mức thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn ngành vận tải, nên hãng này đã khấu trừ trước ngay trong cước phí chuyến xe. Việc chở khách thông qua các ứng dụng đặt xe như Grab đã giúp giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người, tuy nhiên người lao động thường bị o ép.


(AFP)
Iran bác tin đồn giáo chủ Khamenei bệnh nặng

Truyền thông Iran hôm qua 07/12/2020 khẳng định giáo chủ Ali Khemenei, 81 tuổi vẫn đang mạnh khỏe, sau khi có tin đồn ông Khamenei đột ngột lâm bệnh phải « truyền ngôi » lại cho một người con trai. Trước đó có tin một cố vấn của giáo chủ bị nhiễm Covid. Lần xuất hiện cuối cùng của ông Khamenei là vào ngày 24/11.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201208-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.