lundi 7 décembre 2020

Nguyễn Công Khế - « Mù sương phi cảng não nề » thời Covid


Sáng hôm qua, vào sân bay quốc tế tiễn một người bạn. Sân bay vắng lạnh. Chợt nhớ bài thơ xưa của Cao thị Vạn Giả:

Mù sương phi cảng não nề

Thôi anh. Ở lại buồn về em mang

Tiễn anh một chén rượu tàn

Một bàn tay nắm. Một hàng lệ mau

Cuộc cờ thế sự binh đao

Phút giây tái ngộ ngàn sau biết còn !

Một người bạn cùng đi đón tôi ở sân bay trong một buổi sáng trời rất lạnh, khi tôi tới Mỹ lần đầu tiên, vừa mất vì Covid-19 tại Sạn Jose .Đó là anh Hoàng ngọc Phan (Hà Túc Đạo), người từng về Việt Nam mở trường dạy tiếng Anh một thời.

Một người bạn khác, bị vướng dịch, thoát được vì sức khỏe tốt. Cuộc đời mong manh giữa mùa dịch. Làm ăn ở Mỹ hay Việt Nam, lúc này đều khó.

Chưa bao giờ thế giới chứng kiến cảnh tượng người với người gặp nhau lại nghi ngờ và phòng ngự như bây giờ. Miệng đeo khẩu trang, không dám bắt tay nhau, không dám hôn xã giao khi gặp nhau hoặc chia tay người thân.

Hôm qua, tôi lên phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất để tiển một người bạn ra nước ngoài vì công việc buộc phải đi. Sân bay lạnh ngắt. Cậu hải quan vẻ mặt buồn rầu, trả lời tôi: chưa bao giờ sân bay quốc tế có cảnh này. Người lèo tèo tụ bên quầy làm thủ tục của một hãng máy bay danh tiếng.

Đúng là phi cảng não nề thật đấy nhà thơ Cao thị Vạn Giả à. Não nề không phải vì mù sương và cảnh chia tay người yêu, mà vì dịch Vũ Hán.

Vài ngày nữa, tôi ra Nha Trang để tổ chức giải bóng trẻ U21 quốc gia Thanh Niên năm 2020 vào 17h15 ngày 10-12. Giải bóng đá không được có khán giả trên sân theo như quy định mới. Chỉ có các đài truyền hình và các kênh online của các báo phát trực tiếp.

Các bạn bè của mình và những người yêu bóng đá hãy mở các kênh truyền hình ra xem vào dịp này, để biết rằng bóng đá trẻ vẫn còn hiện diện cho tương lai. Và mọi chuyện trên đời không dừng lại vì Covid.Tất cả .2.916 F1 và F2 của bốn ca dương tính ở TPHCM đều có kết quả xét nghiệm âm tính và thêm ba ngày (5,6 và 7), không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Đó cũng là tia hy vọng trong mùa đông năm nay ở nước ta. Bên Mỹ, vẫn còn sôi sục và chưa kết thúc về kết quả bầu cử tổng thống giữa hai ứng viên là đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden.

NGUYỄN CÔNG KHẾ 07.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.