vendredi 4 décembre 2020

Đặng Sơn Duân - Đòn cảnh cáo của Mỹ với CNOOC, chủ giàn khoan 981


Bộ Quốc phòng Mỹ sáng nay đã chính thức đưa Tập đoàn Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc có ba tập đoàn dầu khí lớn là SINOPEC, CNPC và CNOOC, trong đó CNOOC nhỏ nhất. Nói thật nếu áp dụng tiêu chí “có liên hệ với quân đội” như Bộ Quốc phòng Mỹ nêu ra thì hai tập đoàn SINOPEC và CNPC muốn áp lúc nào cũng được.

Nhưng hiện chỉ có CNOOC bị điểm danh thì “liên hệ với quân đội” chỉ là cái cớ. Nguyên nhân sâu xa không nói ra mà ai cũng hiểu là vì CNOOC là thằng đầu têu chuyên đi dọa nạt, quấy phá và cướp bóc tài nguyên dầu khí của các nước ở Biển Đông mà Việt Nam là nạn nhân lớn nhất.

Bị đưa vào danh sách đen, ảnh hưởng trước mắt với CNOOC các nhà đầu tư Mỹ sẽ không được đầu tư vào nó nữa. Đó mới là đòn cảnh cáo nhẹ nhàng và răn đe, ai trót nhúng chàm rồi thì tự gột rửa đi thôi !

Cứ nhìn gương Huawei xấc bất xang bang, Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương bán hàng không ai dám mua, hay Lâm Trịnh Nguyệt Nga đếm tiền mặt mòn cả vân tay. Nếu tái diễn thì hứa hẹn a lê hấp !

Nó không hẳn ngăn chặn được sự ngông cuồng của Bắc Kinh, nhưng ít nhất sự cảnh cáo này buộc Bắc Kinh và CNOOC phải tính toán thiệt hơn kỹ càng nếu muốn chèn ép các nước khác.

Điều lo sợ hiện tại là không còn đủ thời gian và cơ hội bị bỏ lỡ, nếu một dàn lãnh đạo mới xuất hiện ở Mỹ với chiến lược khác đi. Tuy nhiên, ít nhất nó cũng là nền móng mà Trump và Pompeo đã xây dựng để những người thừa hưởng có nhiều lựa chọn.

Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện bị Trump tấp cho tối tăm mặt mũi, nhưng nhiều khả năng là đã xác định cắn răng chịu đau, đếm từng ngày chờ Biden lên nắm quyền may ra còn có con đường sáng.

Nhưng chỉ chống Mỹ “bằng mồm” thì ê mặt, mất hình tượng quá ! Thế nên phải tung Triệu Lập Kiên xung phong mở mũi nhọn công kích Úc, đánh lạc hướng sự chú ý của người dân trong nước, hô hào kích động cho qua ngày đoạn tháng, tạm quên nỗi hận bị hạ nhục lúc này chớ sao.

Tiếc là chiến sĩ xung kích hàng đầu trên mặt trận này là Hồ Tích Tiến thì đúng lúc tổ quốc cần lại phải loay hoay dập lửa cháy hậu viện mới đau.

ĐẶNGSƠN DUÂN 04.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.