mercredi 9 décembre 2020

Đặng Sơn Duân - Biden sẽ đổi chác thế nào với Trung Quốc ?


Joe Biden viết hẳn một bài trên tờ The Atlantic, giải thích tại sao ông chọn tướng Lloyd Austin làm bộ trưởng quốc phòng (nếu quả thật nội các của ông có cơ hội hình thành).

Bản thân việc chọn một viên tướng lục quân chuyên chống nổi dậy ở chiến trường Trung Đông, giữa lúc Trung Quốc là thách thức số một và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là chiến trường ưu tiên, đã là một thông điệp không được hoan nghênh.

Bài viết của Biden càng khiến những người theo dõi cảm thấy khó hiểu hơn. Bởi không hề có một từ nào về Trung Quốc, hay Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Và tệ hơn nữa, hãy thử đọc một đoạn trong bài viết: “Những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt ngày nay không giống những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt 10 hoặc thậm chí 5 năm trước. Chúng ta phải chuẩn bị để đối mặt với những thách thức của tương lai, chứ không phải tiếp tục chiến đấu với các cuộc chiến trong quá khứ.

Chúng ta phải xây dựng một chính sách đối ngoại dẫn đầu bằng ngoại giao và phục hồi các liên minh của chúng ta, đưa vai trò lãnh đạo của Mỹ quay trở lại và tập hợp thế giới để đối phó các mối đe dọa toàn cầu đối với an ninh của chúng ta - từ đại dịch đến biến đổi khí hậu, từ phổ biến hạt nhân đến khủng hoảng người tị nạn".

Những mối đe dọa mà ông Biden liệt kê, chính xác là những thứ mà Mỹ cần có sự hợp tác của Trung Quốc. Và cũng chính là kiểu nói chuyện mà Bắc Kinh lâu nay vẫn nói: Coi nào, chúng ta cần phải hợp tác đối phó với những vấn đề lớn hơn như biến đổi khí hậu, y tế, Triều Tiên, Iran…

Đổi lại là gì ?

ĐẶNGSƠN DUÂN 09.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.