dimanche 5 mai 2024

Nickie Tran - Tôi sẽ chết...

 

Hôm nay có việc đi Đồng Nai, trên đường về tôi thấy rất nhiều cây cháy chết vàng đen vàng đỏ cả lá. Cây lớn lớn chết! Cây trung trung chết! Cây nhỏ nhỏ chết, ngay cả cỏ mọc ven đường và dừa nước dưới ao cũng chết. 

Tôi nhìn cảnh đó rồi tôi ngồi trên xe tôi khóc. Tôi không phải dạng ủy mị thấy cái mẹ gì cũng khóc, mà tôi thuộc dạng chết nhát. Thấy mình sắp chết nên tôi khóc.

Bài viết cũ của tôi nói về chuyện những cánh đồng không lúa và những con sông không cá. Đó là tôi dự đoán cho tương lai mấy chục năm nữa. Hôm nay thì tôi thấy nó không có xa như tôi nghĩ. Và khi nhiệt độ tăng lên thêm tầm vài độ nữa thôi thì tôi sẽ chết. Mà không phải mình tôi chết đâu.

Bạn bè, người thân, hàng xóm, con chó con mèo nhà hàng xóm rồi thêm người lạ và người quen của người lạ cũng chết. Mấy ba hay đứng đái bậy dưới bờ kênh Nhiêu Lộc cũng chết. Rồi mấy đứa mất dại mình ghét cũng chết, mấy người mình hông ghét hông thương cũng chết. Mấy ba má âm binh đòi tẩy chay nước mắm của tôi cũng chết luôn. Chúng ta sẽ chết ráo trọi, nếu chúng ta cứ khoanh tay đứng nhìn và không làm gì hết.

Giúp lúc ngặt chứ không giúp lúc nghèo. Nhưng bây giờ ở đâu cũng ngặt và lúc nào cũng ngặt thì cả đám nghèo hết mẹ nó luôn. Nhìn vô từng đoàn người chở nước về cứu trợ bà con vừa cảm động vừa buồn. Hông lẽ dân mình suốt ngày ăn ở không đi hết cứu trợ nước rồi chuyển qua cứu trợ nông sản? Hết xoài đến vải hết vải đến cà, hết cà đến ớt ???

Tưởng tượng thay vì nhân sự rần rần đi chở nước thì họ làm ra thêm giá trị gì đó cho bản thân, cho gia đình và thêm sản phẩm cho xã hội. Tiền cứu trợ đó có thể sinh lợi thêm cho mấy người đem tiền cho đi cứu trợ. 

Nói vậy mấy đứa nào ngu đừng tưởng tôi kêu gọi không cứu trợ. Cái tôi muốn nói là phải có chính sách và phương án sao cho dân bớt khổ đi chớ vầy hoài ai chịu nổi? Năm ngoái nóng quá nóng, tôi hù : Đây chỉ là beginning of the end. Năm này thì nó chuẩn bị vô the end of the end luôn rồi chứ beginning mẹ gì nữa?

Mà thay vì mấy ba mấy má nghiên cứu giải pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và có những biện pháp tức thời, thì mấy ba mấy má đấu đá nhau lum la phát mệt. Dân thì gánh nhau còng lưng. Cái gì cũng làm theo quy hoạch mà không làm theo khoa học.  Quy hoạch của 10 năm trước dành cho 10 năm sau thì đã lỗi thời từ... 20 năm trước. 

Túm lại là nếu mấy nhà pha học không bận đi lấy bằng tiến sĩ và mấy nhà quy quạch hông bận... suốt ngày quy quạch dự án hóa thạch, thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa cái chết được báo trước của tất cả chúng ta. 

PS1: Sự trù phú của miền Tây mà mất thì xác định là cạp đất mà ăn.

PS2: Đừng có tưởng chỉ có người nghèo mới chết.

PS3: Biến đổi khí hậu bản thân nó không có giết chúng ta từ từ đâu.

PS4: Nó quét qua cái là chết mẹ hết cả lũ chớ ở đó mà suốt ngày xây với dựng thiên đàng.

PS chót : Ai chửi tôi kệ mẹ chớ tôi thương Miền Tây và người Miền Tây nhứt thế giới!

NICKIE TRAN 04.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.