jeudi 16 mai 2024

Lê Xuân Nghĩa - Một thực tế cần nhìn nhận

Sự thật dù đau đớn vẫn phải chấp nhận khi quân Nga vẫn tiến lên ở Kharkov, dù có chậm lại và liên tục giành được lãnh thổ của Ukraine.

Nga hiện đang áp dụng chiến lược chiến tranh tiêu hao nhằm vắt kiệt quân đội Ukraine, cả về nhân lực lẫn vũ khí, cho dù Nga phải trả giá đắt đến đâu. Bởi hai thứ này Nga đang có lợi thế áp đảo Ukraine. Cụ thể:

- Về nhân lực: Tổng thống Putin là người phát động cuộc chiến xâm lược Ukraine và cũng là người nắm giữ quyền lực tuyệt đối, và có toàn quyền quyết định mà không bị cản trở bởi bất cứ điều gì. Bên cạnh đó, bộ máy chiến tranh và tuyên truyền, tất cả đều phục vụ mục đích, tham vọng của Putin. Vì vậy, Putin có thể huy động, bắt lính và kể cả thuê mướn ở các quốc gia nghèo khó bất kể số lượng bao nhiêu, khi riêng Nga đã có dân số gấp hơn 4 lần Ukraine.

Còn ở Ukraine, Tổng thống Zelensky cũng như bộ thống soái của ông không làm được những điều như vậy do Ukraine đã chuyển sang nền chính trị dân chủ. Đồng thời bị ràng buộc bởi các cam kết về dân chủ, nhân quyền với kế hoạch gia nhập EU

- Về vũ khí: Nga ngay lập tức huy động cả nền kinh tế phục vụ cho cỗ máy chiến tranh. Thông qua đó, giá trị vũ khí, khí tài cho chiến trường luôn kịp thời, nhanh chóng và có chi phí là thấp nhất. Ngay cả việc Nga nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia đồng minh thì gần như không gặp phải bất cứ điều kiện phức tạp nào. Chỉ cần thống nhất là ngay lập tức Nga có tất cả

Ngược lại, Ukraine nhận vũ khí, khí tài thông qua các điều kiện và thông qua các nhà thầu quốc phòng với tiêu chuẩn NATO. Từ đó, sự chậm trễ khiến mất đi thời cơ chiến trường và chi phí cho nó cao gấp rất nhiều lần so với Nga. Gánh nặng về tài chính là vấn đề nan giải đối với chính phủ các đối tác viện trợ.

Ngoài ra, Nga không chỉ an toàn để tự mình sản xuất vũ khí, do yêu cầu của Mỹ và NATO cấm Ukraine sử dụng vũ khí của họ tấn công vào lãnh thổ Nga. Còn Ukraine thì liên tục bị Nga tấn công không giới hạn cả về phạm vi, không gian và địa lý. Điều đó khiến việc tự chủ vũ khí của Ukraine bị hạn chế nghiêm trọng.

Từ đó cho thấy, dù Ukraine có can trường, dũng cảm đến đâu thì sớm hay muộn cũng sẽ bị Nga vắt kiệt sức, nếu không có sự thay đổi mang tính đột phá.

Ảnh: Nữ chiến binh Ukraine sau một trận đánh.

LÊ XUÂN NGHĨA 16.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.