jeudi 16 mai 2024

Dương Quốc Chính - Sư Minh Tuệ sẽ đi về đâu ?

Tu kiểu sư Minh Tuệ chính là kiểu tự do tôn giáo tuyệt đối, chẳng cần nằm trong một tổ chức tôn giáo nào hết. Hoàn toàn tự phát, nên tất nhiên cũng không nằm trong Mặt trận Tổ quốc, đảng và chính quyền cũng khó kiểm soát.

Về mặt nhân thân và lối sống, ông Tuệ đúng chuẩn người vô gia cư, sống lang thang nay đây mai đó, thậm chí còn chủ động khổ hạnh hơn cả người ăn mày. Chỉ sướng hơn ăn mày là được nhiều người kính trọng, chủ động đem đồ ăn đến cho, không phải xin ai, lại được quỳ lạy.

Nhưng mô hình này đang dần được nhân rộng, đám đông đi theo đông dần, còn thêm cả sư nam, nữ khác đi theo. Nếu chính quyền không can thiệp thì về lâu dài, mô hình tu hành (vừa đi vừa tu) này sẽ trở thành phổ biến đến tận cấp xã. Đi đâu cũng sẽ gặp họ đi lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm.

Tất nhiên nếu mô hình này phát triển, thì mô hình cũ sẽ lụi tàn, chùa sẽ vắng bóng phật tử, người ta chỉ cần ra đường là gặp "sư" để cúng dường. Chi phí hạn chế ở mức tối thiểu mà vẫn thỏa mãn việc được tu tập, sùng đạo. Nên các BOT chùa, tập đoàn chùa sẽ ế khách, các vị "cao tăng" suốt ngày kêu gọi cúng dường kia sẽ thất thu lớn. Sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giáo hội Phật giáo (cả hai giáo hội).

Còn về mặt chính quyền, thì sẽ mất kiểm soát nhóm tu hành này, trong khi họ lại có thể có sức hút mạnh với đám đông cần lao. Nhà nước toàn trị luôn rất sợ những cá nhân tự do mà họ không thể kiểm soát được. Vì thế nên cách tu của sư Minh Tuệ sẽ sớm bị dẹp.

Có nhiều bài. Đầu tiên sẽ là cử sư khác đến giao lưu rồi khuyên nhủ đồng đạo là nên tu ở chùa nào đó, đề nghị gia nhập giáo hội Phật giáo, sẽ cho là trụ trì... Nếu sư Minh Tuệ từ chối thì sẽ bị gây khó khăn, kiểu tra xét giấy tờ tùy thân, không cho đến ngủ nghỉ ở các nơi công cộng (kể cả nghĩa trang), dẹp đoàn người đi theo (với lý do mất trật tự công cộng). Chỉ cần cho một vụ tai nạn giao thông vào đám người đi theo là có cớ dẹp thôi. Nói chung là có nhiều biện pháp nghiệp vụ để dẹp đám đông tự phát. Nghề của chàng rồi.

Cứ nhìn cách chính quyền thu phục ca sĩ Tuấn Hưng là thấy. Đầu tiên cũng là từ việc ca sĩ hát tự do, free ở nhà mình, thu hút được đám đông. Thế là được ban cho chức tước hội hè, là xử lý xong, Hưng thành văn công ngay!

Quan điểm của mình thì kệ ổng tu hành vậy, chả vấn đề gì, đừng có mất trật tự là được, đừng có cản trở giao thông. Nhưng chính quyền và bên giáo hội Phật giáo họ không nghĩ vậy đâu.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 16.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.