vendredi 13 novembre 2020

Sương Quỳnh - Hãy soi gương đã đi ạ


Thưa các nhà,

Vừa qua một số trí thức Việt Nam, những người tranh đấu cho Tự do và Quyền Con Người ủng hộ đảng Dân Chủ Mỹ và Joe Biden đưa ra những lời phản bác và dạy bảo những người ủng hộ tổng thống Trump là : ngây thơ, ngu dốt thậm chí chửi luôn là khốn nạn và lưu manh.

Mà trong những người ủng hộ Trump có cả những giáo sư, tiến sĩ học hàm học vị được thế giới công nhận, biết danh. Cả những nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhà thơ, bất kể ai ủng hộ tổng thống Trump cũng được cho một rọ : ngu dốt, cần nâng cao dân trí hết. Chỉ vì không đồng tư tưởng.

Thứ nhất: Khi đấu tranh đòi quyền tự do tư tưởng, tại sao áp đặt tư duy mình cho người khác? Anh có quyền phân tích, đưa dẫn chứng để thuyết phục người đối lập ý kiến chứ không có quyền đánh giá hay nhục mạ người ta.

Thứ hai: Đấu tranh chống độc tài, tại sao chính bản thân lại độc đoán cho rằng ý kiến mình là đúng đắn và sáng suốt nhất?

Thứ ba: Nhục mạ người khác, tự cho mình là giỏi, thông minh, kiến thức mênh mông là kiêu ngạo và nhân cách kém. Người có nhân cách tranh luận để tìm ra chân lý. Kẻ tiểu nhân tranh luận tìm thắng - thua.

Tôi đã nhiều lần khẳng định rằng tôi không thù ghét bất kỳ ai, đảng phái nào. Nếu đảng Cộng sản Việt Nam làm những điều vì dân, vì nước, tôn trọng Quyền Con Người của người dân là tôi ủng hộ bất kể họ là cộng sản. Tôi lên tiếng vì lương tâm của mình, bảo vệ cái đúng và công lý, dù phải đánh đổi bằng tù đày hay bị giết hại. Nhưng tôi cũng đấu tranh với cái sai và bất công, kể cả người đó là những người tôi đã từng sát cánh, quý mến hay ngưỡng mộ.

Trong một tổ chức hoặc cá nhân thấy điều sai trái, dối trá mà còn không dám lên tiếng đấu tranh, hay dung túng vì vụ lợi cho bản thân hay tổ chức của mình, thì đó là cơ hội và hèn. Không thể nói là bảo vệ cho tổ chức đó, hay giữ uy tín cho người đó mà chấp nhận sai trái hay dối trá núp danh đoàn kết.

Vậy mục đích đấu tranh cho nền dân chủ thực sự, tự do thực sự có trong nhiệt huyết với những người này không? Giá như cũng thẳng thắn, mạnh mẽ lên án sự sai trái, dối trá dù đó là ai như đấu tranh với cái ông Trump bên tận nước Mỹ với những cáo buộc là độc tài, là dối trá, là lưu manh, là phá nát nền dân chủ nước Mỹ.

TÔI ĐÃ BỊ BÀO MÒN LÒNG TIN VÀ SỰ KÍNH TRỌNG.

SƯƠNGQUỲNH 13.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.