mardi 17 novembre 2020

Vũ Đăng Hưng - Khi các Big Tech can thiệp vào bầu cử

Có lẽ không nên, kể cả chỉ là mong muốn, Donal Trump phải thắng như là một lẽ tất yếu. Một lãnh đạo được coi là tất yếu chỉ xảy ra ở các nước độc tài.

Ở Mỹ, ông ấy có thể thua, bởi vì sự phân tán quyền lực làm ba phần độc lập là hành pháp, tư pháp và lập pháp cùng hoạt động theo Hiến pháp mới là nền tảng.Các tổng thổng chỉ đi ngang qua đó trong nhiệm kỳ của mình. Trump nhất định phải thắng là một tư duy cực đoan. Nhóm này có nhiều người lao động truyền thống, doanh nghiệp nhỏ. Tất nhiên không phải ai ủng hộ Trump cũng cực đoan như vậy.

Cuộc bầu cử này có phe ủng hộ ông Trump và phe chống lại ông Trump. Ông Biden hầu như im lặng, những người bỏ phiếu cho Biden, cũng dành phần lớn thời gian để chê bai ông Trump chứ không nói về ông Biden.

Một thầy giáo, giáo sư Việt kiều khá nổi tiếng tuyên bố rằng đây là cuộc bỏ phiếu để phế truất ông Trump. Đây là tinh thần chủ đạo tạo ra lá phiếu cho ông Biden. Nhóm này có nhiều trí thức, nghệ sĩ, nhóm chủ sở hữu công nghệ và công chức. Ai bầu Biden chỉ vì không ưa Trump thì đều cực đoan hết.

Trump nhất định phải thắng là một cực đoan.

Trump nhất định phải thua là một cực đoan.

Tập trung vào chê ông Trump có tính cách khó chịu, hoặc ca ngợi ông Biden đi làm bằng tàu hỏa, từ đó gầy lên cảm xúc thúc đẩy nhận thức, là một cực đoan nguy hiểm khác. Một tổng thống là đời sống cá nhân hầu như bị loại bỏ. Ông ta tồn tại bằng chính sách mà ông ấy thúc đẩy. Việc bầu là sự lựa chọn người phù hợp nhất về chính sách, chứ không phải chọn ông già đáng yêu nhất.

Cuộc bầu cử vừa qua cho thấy mạng xã hội đã công khai bày tỏ quyền lực chính trị của họ. Nắm trong tay người dùng lớn, có quyền lực lớn, các Big Tech đã không giấu diếm sự can thiệp của mình bằng cách góp rất nhiều tiền và tận dụng tập người dùng để thao túng chính trị.

Bạn là một user Facebook, và năng lượng của bạn được Facebook sử dụng vào mục đích của họ, bất biết bạn có đồng tình hay không. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến tha hóa tuyệt đối. Hôm nay là Biden, bốn năm sau là ai, họ cũng sẽ thò tay vào can thiệp.

Cuộc bầu cử cũng cho thấy, không hẳn trí thức thì sẽ khách quan trung lập. Tinh thần đảng phái của họ cũng như mọi tầng lớp khác thôi, thế mới đúng.

Mà đã nói tới đảng phái, thì biết rồi, nó rất lệch lạc.

đảng phái luôn lệch, cho nên người ta cần tới hành pháp, lập pháp và tư pháp độc lập để quán xuyến không cho bên nào lạm quyền, đảm bảo tính cân bằng thực tại của xã hội Mỹ.

Cho nên, ông Trump thua cuộc cũng không sao. Ông Biden thắng cũng không sao. Các ông chỉ là nhánh hành pháp, một phần ba của quyền lực nhà nước Mỹ, và cũng chỉ bốn năm mà thôi.

Nhưng nếu việc bỏ phiếu mà có gian lận, dù là nhỏ; nếu các Big Tech dùng quyền tác động người dùng để can thiệp chính trị thì đó là một nỗi buồn bất tận cho các công dân Mỹ, ngay cả khi người mình ủng hộ thắng cử.

Bởi vì khi đó, hành pháp, lập pháp, tư pháp đều tê liệt mất rồi. Bởi vì quyền lựa chọn của cử tri hóa ra là cuộc di chuyển của bầy gia súc do các Big Tech điều khiển. Bởi vì khi đó sức mạnh Mỹ đã mất, sức mạnh của sự cân bằng quyền lực bị mất thì đời sống rơi vào tay ai lãnh đạo, cũng hủ bại như nhau.

VŨ ĐĂNG HƯNG 16.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.