mardi 17 novembre 2020

Mỹ và NATO triển khai thiết bị giám sát hoạt động đại dương


Đăng ngày:

Theo Econotimes hôm nay 17/11/2020, lo ngại trước nguy cơ xảy ra đại chiến thế giới lần thứ ba, đặc biệt trong bối cảnh xung đột giữa nhiều quốc gia tại Biển Đông, NATO và Lầu Năm Góc cùng triển khai công nghệ giám sát đại dương.

Hai cơ quan trên, cụ thể là Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Hàng hải tại Ý cùng phối hợp với Cơ quan Mỹ về các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) để thiết kế một mạng lưới theo dõi các hoạt động trên đại dương. Đây là sự hợp tác mới nhất của đôi bên, sau khi Trung Quốc và Nga đã có nhiều tiến bộ về công nghệ tương ứng.

Theo một báo cáo của DARPA, các thiết bị được sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường, có thể thông tin về những hoạt động trên biển ngay lúc đang diễn ra. Mỗi một vật nổi thông minh chứa nhiều cảm biến thu thập các dữ liệu môi trường như nhiệt độ mặt biển, trạng thái nước biển, cũng như dữ liệu về các hoạt động của tàu buôn, máy bay, kể cả việc di chuyển của các loài động vật hữu nhũ sống ở biển. Các phao thông minh này truyền dữ liệu định kỳ thông qua vệ tinh đến một mạng lưới đám mây để lưu trữ và phân tích trong thời gian thực tế.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ cho thử nghiệm các thiết bị trên tại Southern California Bight và vịnh Mêhicô trước khi đưa ra các đại dương khác, tránh chồng chéo với Trung Quốc và Nga.

Bắc Kinh đã bắt đầu cho tàu sân bay Sơn Đông tuần tra Biển Đông.  Trong lúc Hoa Kỳ đang chuẩn bị có tổng thống mới vào tháng Giêng năm 2021, nỗi lo xảy ra đại chiến thế giới lần thứ ba vẫn hiển hiện. Ông Joe Biden đang chọn lựa nhân sự cho các vị trí quan trọng.

Bà Michelle Flournoy, cựu trợ lý bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách thời chính quyền Obama, được cho là có thể phụ trách Lầu Năm Góc. Gần đây bà đã đề nghị triển khai ồ ạt Hải quân Mỹ tại Biển Đông để răn đe Trung Quốc. Trong một bài viết trên Foreign Affairs đầu năm nay, bà cho rằng Washington đang mất dần khả năng đối phó với sự xâm lược liên tục của Bắc Kinh ở Biển Đông.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.