vendredi 20 novembre 2020

GS Nguyễn Văn Tuấn - So sánh ông Trump với Hitler : Định luật Godwin


Bạn đã nghe đến Định luật Godwin (Godwin's Law) chưa? Trong thời gian gần đây, người ta hay so sánh giữa ông Trump với Hitler, và đó chỉ là một biểu hiện của Định luật Godwin.

Định luật này phát biểu rằng trong các diễn đàn internet khi một chủ đề được đem ra thảo luận, và theo thời gian, sẽ có người so sánh với Hitler hay Chủ nghĩa Quốc Xã (Nazism) [1].

Định luật này do Luật sư Mike Godwin phát hiện. Qua tham gia vào các diễn đàn internet, ông đi đến nhận xét rằng Hitler thuờng hay được đem ra so sánh khi thời gian thảo luận kéo dài. Thời gian càng dài, xác suất đề cập đến Hitler càng cao.

Trong quá khứ, những người như Bush, Obama, Hillary Clinton, Saddam Hussein, Vladimir Putin, Angela Merkel, đều được so sánh với Hitler [2]. Không Hitler thì cũng Stalin. Có người còn chế chữ Hillary thành "Hitlery"! Nay đến phiên ông Trump cũng nằm trong danh sách so sánh với Hitler.


Dĩ nhiên, so sánh các nhân vật trên với Hitler chỉ là ngoa dụ thôi. Nó (sự so sánh) thể hiện tâm trạng bức bối trước những điều trái tai gai mắt (với họ) nên họ tìm một hình tượng ác độc nhứt, tồi tệ nhứt, và nổi tiếng nhứt để làm biểu tượng. Và, kẻ đáp ứng các tiêu chuẩn đó chẳng ai khác hơn là Hitler.

So sánh như thế làm cho người so sánh cảm thấy hả dạ, vì đã tô vẽ đối phương bằng một bộ mặt xấu xa và kinh tởm nhứt trong lịch sử. So sánh với Hitler cũng đơn giản vì chẳng cần suy nghĩ gì sâu xa; cứ 'tung chưởng' vào đối phương là xong.

Nhưng so sánh như vậy là dở. Dở là vì nó làm lu mờ tội ác diệt chủng của Hitler. Dở là vì nó nói lên sự lười biếng suy nghĩ của người so sánh.

GSNGUYỄN VĂN TUẤN 18.11.2020(Tựa bài do Thụy My đặt)

[1] Godwin's law

[2] Putting Godwin's Law To The Test

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.