mardi 17 novembre 2020

Đặng Sơn Duân - Bầu cử tổng thống Mỹ : Con đường gian nan để chứng minh gian lận

Sidney Powell, một trong những luật sư của Tổng thống Trump, sáng nay công bố một phần bản khai của một nhân chứng về quá trình hình thành hệ thống bầu cử của Smartmatic, và cách hệ thống này được sử dụng để đánh cắp chiến thắng về cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc bầu cử năm 2013.

Tuy bà Powell không nêu cụ thể khi đăng lời khai này lên Twitter, nhưng theo những gì bà phát biểu trên truyền hình trước đó thì nhân chứng này nhiều khả năng là một sĩ quan quân đội cấp cao ở Venezuela từng tận mắt thấy hệ thống của Smartmatic vận hành.

Một điểm đáng chú ý trong lời khai là trong cuộc bầu cử 2013 khi thấy mình đang bị dẫn trước quá cách biệt lên đến 2 triệu phiếu, Maduro đã ra lệnh "reset" hệ thống để tráo phiếu. Mất khoảng hai tiếng đồng hồ sau thì Maduro dẫn ngược trở lại 200.000 phiếu và chiến thắng.

Ở đây có sự tương đồng với điểm nghi vấn mà nhiều người nhận thấy trong ngày kiểm phiếu, là việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường quan trọng đột ngột bị dừng lại khoảng vài tiếng đồng hồ vào rạng sáng ngày 4.11 (giờ Mỹ). Khi chạy trở lại thì Biden tăng tốc rút ngắn cách biệt với Trump ở Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Georgia để rồi từ đó vượt lên dẫn trước.

Từ lời khai này, có thể suy đoán những gì Powell nhấn nhá mấy ngày nay là việc gian lận đã được lặp lại trong ngày 3 - 4.11. Tuy nhiên, để thuyết phục bà phải chứng minh việc gian lận đã thực sự xảy ra ở Mỹ.

Cũng có thể Powell không có bằng chứng trực tiếp về gian lận và đang theo đuổi việc chứng minh Dominion là hệ thống sinh ra để gian lận, từ đó yêu cầu vô hiệu hóa kết quả ở các bang sử dụng Dominion, bất chấp việc gian lận có thực sự xảy ra hay không. Con đường này cực khó và sẽ không sức đủ thuyết phục!

Tuy nhiên, những phát biểu của Powell vài ngày qua hết sức tự tin và có vẻ như bản khai nói trên chỉ mới là một pha "nhá hàng" của Powell và bà còn khá nhiều thứ trong hồ lô.

Việc của chúng ta là cứ tiếp tục theo dõi thôi !

ĐẶNGSƠN DUÂN 17.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.