lundi 23 novembre 2020

Bông Lau - Ánh sáng cuối đường hầm


Có hàng chục hay hàng trăm viện bào chế dược phẩm trên thế giới đang thi thua thử nghiệm thuốc chủng ngừa coronavirus hay Covid-19. Ngay cả quốc gia Kenya ở Phi Châu được coi là chậm tiến, chỉ nổi tiếng về ngành du lịch thưởng lãm thú hoang dã ở các khu Safari, cũng lao vào trận chiến tìm thuốc chữa trị Covid-19.

Theo Tiến sĩ Samuel Sang của chương trình nghiên cứu KEMRI có trụ sở ở Kilifi, bờ biển phía đông Kenya, thì chương trình thử nghiệm này hợp tác với đại học Oxford và công ty dược phẩm AstraZeneca để chế tạo thuốc chủng ngừa ChAdOx1 nCoV-19 cho người dân Kenya.

Tưởng cũng nhắc lại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Nairobi, Kenya bị khủng bố Al-Qaeda đánh bom năm 1998 làm 224 người tử thương, đa số là công dân Kenya.

Tại Hoa Kỳ dưới sự đôn đốc của chính quyền Donald Trump, Cơ quan Nghiên Cứu và Phát Triển Y Sinh Cao Cấp (The United States Biomedical Advanced Research and Development Authority (BARDA)) của liên bang tài trợ trên 5 tỉ đô la cho các công ty như Sanofi Pasteur, Regeneron, Moderna, Johnson & Johnson, Merck, Pfizer, đại học Oxford phối hợp với công ty AstraZeneca (Kenya – Phi Châu) v.v.


Chương trình chế tạo và thử nghiệm thuốc chủng ngừa Covid-19 do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ có ký hiệu là “Chiến Dịch Siêu Tốc” (Operation Warp Speed) do Cố vấn Trưởng Tiến Sĩ Moncef Slaoui và Trưởng ban Điều Hành Đại Tướng Lục Quân Gustave Perna đảm trách. Chính phủ sẽ sử dụng phương tiện chuyên chở quân sự để phân phối thuốc chủng ngừa.

“Chiến Dịch Siêu Tốc” áp dụng phương cách “điều hành nhanh” (fast track) trong tiến trình chế tạo - thử nghiệm - sản xuất và phân phối. Nghĩa là thay vì tuần tự hoàn tất mỗi giai đoạn một như chế tạo xong rồi mới thử nghiệm rồi mới sản xuất v.v…“Điều hành nhanh” (fast track) là đồng loạt làm tất cả các giai đoạn một lần nếu có thể, như trong thời gian chế tạo thì đã chuẩn bị xong kế hoạch sản xuất và phân phối rồi.

Phương cách “điều hành nhanh” (fast track) thường được áp dụng trong các kỹ nghệ sản xuất và đấu thầu xây cất để rút ngắn tiến trình chế tạo và sản xuất để tiết giảm tiền lời và lạm phát. Ông Trump xuất thân từ ngành địa ốc nên rất am tường về phương cách sản xuất nhanh chóng “fast track” này. Trái ngược với lề lối làm việc hành chánh rườm rà thư lại quan liêu câu giờ cố hữu gây thiệt hại tài chính trầm trọng cho chính phủ, vì phải trả thêm tiền lời và nạn lạm phát làm đồng tiền mất giá.

Trước khi thuốc chủng ngừa được phân phối thì phải qua các thủ tục cân nhắc phê bình (scientific review) của các khoa học gia để bảo đảm thuốc không gây biến chứng phụ nguy hiểm. Ngoài ra thuốc phải theo đúng tiêu chuẩn an toàn lâu dài do các cơ quan y tế quốc tế và Cơ quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) ấn định.


Ngày 4 tháng 02 năm nay, Bộ Trưởng Bộ Y Tế và Nhân Sinh Alex Azar dựa thoe đạo luật “Chuẩn bị quần chúng và Sẵn sàng trường hợp khẩn cấp (Public Readiness and Emergency Preparedness Act) tuyên bố miễn truy tố các trường hợp công ty dược phẩm sơ ý khi chế tạo thuốc chủng ngừa Covid-19 và các bác sĩ kê toa sai liều không cố tình. Luật miễn tố này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 01 tháng 10 năm 2024.

Hiện nay đã có hai công ty Moderna và Pfizer chờ đợi một vài thủ tục cuối cùng và sẵn sàng phân phối thuốc trong một ngày rất gần trước Tết dương lịch. Các chuyên gia tiên đoán vào khoảng tháng 5 mùa hè năm tới thì tất cả dân số Hoa Kỳ 350 triệu người sẽ được chủng ngừa miễn phí, ngoại trừ những người cự tuyệt hổng muốn chích thuốc.

Như vậy mùa hè tới có thể nói dịch coronavirus sẽ được chận đứng ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới. Số người tử vong vẫn có nhưng có lẽ không nhiều như bi giờ. Chế tạo thuốc chủng ngừa cho một trận đại dịch khủng khiếp nhứt nhân loại chỉ trong vòng 10 tháng, một thời gian phá kỷ lục. Công trạng ấy thuộc về chính quyền Donald Trump.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden khi vận động tranh cử đã ma nớp kêu gào ông Trump phất cờ trắng đầu hàng Covid-19 và hổng có chương trình chống dịch coronavirus gì ráo trọi. Nhưng giờ thì nằng nặc đòi chính quyền Trump chuyển giao các chi tiết dữ kiện về Covid-19 để hoạt động đó được liên tục. Ủa, đã tố cáo nói Trump hổng có chương trình gì cả mà giờ đòi như đòi nợ.

Một số nhà lập pháp Cộng Hòa đồng ý rằng Tổng thống Trump nên chia sẻ chương trình phân phối thuốc chủng ngừa và các buổi thuyết trình về tình báo an ninh quốc gia cho liên danh Biden – Harris. Những vị Cộng Hòa này cũng có lý vì hiện nay tuy cuộc bầu cử chưa có kết quả sau cùng, nhưng một trong hai phe sẽ có một bên sẽ thắng cử và thời gian không còn nhiều nữa nên cả hai phe đều cùng nên biết về các vấn nạn của quốc gia. Vì nếu một phe thắng cử và nhậm chức thì sẽ không lúng túng nối tiếp công việc.

Một số chuyên gia về chính sách đối ngoại tiên đoán nếu nhậm chức ngài Joe Biden sẽ không mau lẹ kết bạn với China và Iran liền, vì muốn dùng sự thù địch cấm vận của chính quyền Trump đối với hai quốc gia Cộng Sản và tôn giáo độc tài này như thế đòn bẩy khi đàm phán. Thì ra ông Trump đã xây những viên đá làm nền móng cho những người đi sau không gặp khó khăn khi phải đối đầu với China và Iran trên bàn hội nghị. Chỉ sợ họ quá ngu và hèn mới không biết đó là một con đường đã được lót đá.

Một vài đảng viên Dân Chủ ôn hòa và hiểu biết đã nhìn nhận Tổng thống Donald Trump có công đốc thúc “Chiến Dịch Siêu Tốc” (Operation Warp Speed). Ngài Joe Biden ao ước xây dựng lại tình đoàn kết với những người đã chống lão. Tình đoàn kết ấy phải gồm có một lời xin lỗi về tội vu khống ông Trump phất cờ trắng và hổng có chương trình chống dịch gì cả. Và một lời cám ơn ông Trump về thuốc chủng ngừa ra đời trong một thời gian kỷ lục.c

BÔNG LAU 23.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.