mercredi 18 novembre 2020

Hà Phan - Tự do ngôn luận kiểu (những ông chủ) Mỹ


Hôm qua chủ nhà của chúng ta - Mark Zuckerberg cùng "đồng nghiệp" Dorsey (ông chủ Twitter) phải ra điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Đây không phải là lần đầu họ trả lời trước Quốc hội, nhất là Facebook ngày càng lạm dụng để kiếm soát tiếng nói người dùng theo ý họ. Ai đã từng ngơ ngác khi bị xóa bài hay chặn tài khoản sẽ thấu hiểu chuyện này

Điều đó càng trầm trọng và nguy hiểm hơn trong cuộc bầu cử vừa qua, thứ mà chúng ta thấy rõ Mark muốn "bịt miệng" hoặc không muốn ông Trump cùng những người ủng hộ nói những điều cần nói, dù đúng hay sự thật !

Đấy cũng là "khuyết tật" của tự do ngôn luận kiểu Mỹ, mà nên gọi đúng hơn tự do ngôn luận kiểu những ông chủ Mỹ.

Dù là CNN, Fox News hay NYT thì những tiếng nói trái chiều hay làn sóng thông tin bất lợi cho những nhà tư bản kiêm ông chủ của họ sẽ bị chặn đứng.

Bất chấp những giá trị báo chí tự do hàng trăm năm qua, bỏ qua những chuẩn mực của truyền thông tử tế hay đạo đức báo chí abcd gì đó... Những hãng tin, tờ báo từng được trân trọng và làm gương cho cả thế giới đã lộ nguyên hình sau cuộc chiến giữa phe Trump và bên Biden.

Tôi đã từng phân tích, một khi Trump đạp đổ két sắt và tước đi những quyền lợi của các đại gia, tỉ phú cũng như gây thù chuốc oán với nhiều mối làm ăn khổng lồ của họ như thị trường Trung Quốc, thì chẳng lạ gì việc họ liên kết hất đổ ghế Trump.

Nước Mỹ đã bớt long lanh hơn sau đại dịch Covid-19, và càng mất điểm về cuộc chiến bầu cử này.

Nhưng tôi thích như thế, dù cho bất kỳ người khổng lồ hay tài giỏi đến đâu cũng đều có điểm yếu hay những nhược điểm. Quan trọng là họ nhận ra và sửa chữa nhược điểm ra sao? Tôi tin về lâu dài Mỹ sẽ và phải làm được.

Tôi nghĩ dù cho chế độ nào thì bên nhiều tiền cũng luôn thao túng. Kiểm soát họ thế nào để cân bằng với số đông dân chúng còn lại luôn là bài toán khó khi quyền lợi đan xen, chức vụ cài cắm.

Chờ xem Mỹ sẽ chữa khuyết tật này thế nào.

HÀPHAN 18.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.