vendredi 13 novembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Giậu đổ bìm leo

Câu tục ngữ của Việt Nam ta coi bộ đúng trong hoàn cảnh này của dượng. Phép mầu phiếu qua thư tăng bất ngờ sáng 4/11 đặt dượng vào hoàn cảnh đang dẫn trước trở thành thua trước, và bây giờ mọi sự chờ vào pháp luật phân xử.

Hồi viết loạt bài chuyện bầu, tui có nói bác Bi có môn võ "bất chiến tự nhiên thành", nên bác tàng tàng tranh cử, nói chuyện với vài người cũng không sao. Vì sau lưng bác là những tập đoàn hùng mạnh, có thể mua được mọi thứ bằng rất nhiều tiền, và tất cả các phương tiện truyền thông ào ạt đưa tin có lợi cho bác nhưng bất lợi cho dượng.

Bữa nay dù chưa chính thức thành tổng thống...bù (46), nhưng bác tánh lo xa, nên chuẩn bị thành lập nội các, chuẩn bị các sự kiện đối ngoại là vừa. Lãnh đạo thế giới chúc mừng ì xèo, có cả Đức Giáo Hoàng. Cựu tổng đen sốt ruột than dượng không chịu bàn giao sớm. Nói chung, chiến trường tâm lý ác liệt đã hình thành trong đầu dân Mỹ một chuyện... đã rồi. Dượng gật đầu một cái là xong tuốt.

Bên Dân Chủ ghét dượng thậm tệ, sự tuyên truyền cũng làm đa số giới trẻ xem dượng là con quái vật, dối trá, lươn lẹo. Là cái dân nói ngang nói ngược. Và nặng hơn là ngu si đần độn trong chính trị. Hình như những gì xấu xa nhất đều gán cho dượng. Lâu lâu xem ké D đen để hiểu phe kia nghĩ gì về dượng, đều thấy mọi tội lỗi xảy ra trên đất Mỹ đều do cá tánh của dượng.

Một số đảng viên Cộng Hòa cũng muốn lánh xa dượng, sợ...Titanic. Dây leo bìm bịp mọc nhanh, chẳng chốc lát sẽ không thấy hàng phên giậu.

Chỉ có một điều họ không hiểu, dượng không phải tay vừa. Ông ấy giỏi theo cái kiểu chấp cả đảng Dân Chủ cũng không có người giỏi hơn. Xưa nay cánh chính trị Dân Chủ sống trên nhung lụa vì được bao thế lực ngầm tài trợ. Người dân của bang Dân Chủ được nhiều phúc lợi khiến đôi khi họ nghĩ đến họ trước khi nghĩ đến tổ quốc.

Những di dân một hai thế hệ không thể có suy nghĩ giống những người nòi giống ở đấy đã hơn 200 năm. Nên họ đốt cờ là điều bình thường nhưng đối với dân "rặt", đó là hành vi không tha thứ được. Cũng vì vậy, họ đốt đuốc vẫn không kiếm được người giỏi như dượng. Vì họ sống trong sung sướng mãi rồi.

Ông dượng vào làm chính trị trong cái thế chỉ tiến chứ không được lùi, biến không thành có. Ông xây bức tường phía nam và ông húc vào bức tường phía bắc. Bạn bè e sợ bỏ rơi ông, nhưng may sao ông vẫn còn một nửa nước Mỹ.

Tui người bên Úc, trình độ cũng hạn chế vì không đọc được tiếng Anh nhưng qua theo dõi thời sự đã kết luận như vậy. Dĩ nhiên là không chính xác bằng các bạn bên Mỹ. Nhưng mình có quyền tiên đoán.

Ổng nói bầu cử có gian lận. Nói từ năm 2012, năm 2016 cũng nói. Năm 2019 hỏi ổng nếu bầu cử thua có ra khỏi Bạch Cung không, ổng trả lời...để coi. Ổng chống phiếu bầu qua thư, nhưng con cô vi làm ổng lúng túng. Như vậy ổng biết nội tình bên trong của nước Mỹ nói chung và của Dân Chủ nói riêng. Biết trước nếu họ thua sẽ có gian lận. Không phải bác Bi ăn gian mà bao thế lực ngầm phải bí mật ra tay để bác thắng. Nên dượng chắc chắn phải có kế sách.

Và cái đầu của ổng không ngu như họ tưởng. Lầm chết. Người làm lớn mà không đi trước thiên hạ 10 năm thì không làm lớn được. Ổng có chứng cớ không? Truyền thông Mỹ tạo hình ảnh ổng như một Chí Phèo, chỉ biết ăn vạ và họ hả hê. Nhưng tui tin khi ông phát biểu trước thiên hạ là gian lận thì ổng đã có chứng cớ mà chứng cớ này khỏi cãi luôn. Chứng cớ sẽ đưa ra khi nào? Ai cũng mong chờ điều đó.

Người làm chính trị phải biết đưa con bài đúng thời điểm. Trong cảnh giậu đổ bìm leo này, đưa ra là bị dập liền dù nó xác đáng đến đâu. Nhiều vụ án mà chứng cớ bị báo chí xuyên tạc khiến nó mất đi tính đúng đắn. Ông cần một lực lượng đứng sau ủng hộ. Không phải quân đội, không phải FBI hay CIA, không phải những tỉ phú... mà chính là nhân dân.

Ông phải xây dựng được một phong trào nhân dân đông đảo, nó khiến cánh đối lập khiếp sợ, cánh BLM phải co vòi, nó khiến các đảng viên Cộng Hòa dao động phải có sự lựa chọn. Không có gì bằng số đông nhân dân ủng hộ. Cần phải có những đoàn người đông đảo đòi hỏi sự công bằng cho dượng cũng như cho các thế hệ mai sau...Lúc này các bằng cớ sẽ đưa ra để người dân phán xét trước khi tòa án làm việc.

Những tuần lễ tới sẽ rất hồi hộp nhưng bây giờ tui tin ổng thắng, có vậy mới là Trump.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 13.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.