mardi 17 novembre 2020

Thượng Karabakh: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gởi quân nhân sang giám sát ngưng bắn


Đăng ngày:

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer cho biết thêm chi tiết:

« Bản kiến nghị do chính tay ông Erdogan ký dự kiến triển khai các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tại Azerbaijan để « tham gia các hoạt động của trung tâm điều phối sẽ được thiết lập cùng với Nga », « bảo đảm việc tôn trọng ngưng bắn », « thiết lập hòa bình và ổn định trong khu vực để bảo vệ lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ ».

Quốc hội cho phép trong vòng một năm, nhưng quy mô triển khai, nhất là số lượng các quân nhân được huy động, sẽ được tổng thống ấn định sau.

Các từ ngữ trong kiến nghị khá mơ hồ, chẳng hạn như nhiệm vụ của các quân nhân này. Tuy một « trung tâm gìn giữ hòa bình » đã được dự kiến trong thỏa thuận được ký kết giữa Armenia và Azerbaijan với sự trung gian của Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không ký văn bản.

Ankara và Matxcơva sau đó đã ký một thỏa thuận xác nhận việc thành lập trung tâm, dù vậy phương thức hoạt động vẫn đang được đôi bên thương thảo. Chính quyền Nga đã báo trước rằng các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiệm vụ nào trên thực địa, và trung tâm này chỉ bảo đảm giám sát ngưng bắn « về mặt kỹ thuật ».

Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi chiến thắng của Azerbaijan là chiến thắng của mình do yểm trợ quân sự và tác chiến của Thổ Nhĩ Kỳ mang tính quyết định, rất muốn đóng một vai trò hàng đầu trong tiến trình này ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.