samedi 28 novembre 2020

Nguyễn Đình Bổn - Truyền thông độc tài của xứ tự do

Nhà báo Glenn Greenwald, người đã rời bỏ tờ The Intercept - một tờ báo mà ông đồng sáng lập, sau khi cáo buộc các biên tập viên tại đây kiểm duyệt một đoạn chỉ trích ứng cử viên Biden của Đảng Dân chủ trước ngày bầu cử tại Mỹ - cho rằng báo chí Tây phương hiện nay đã trở thành độc tài. Tất cả đều vì lợi ích của họ, và sau đó không bao giờ thừa nhận đã sai.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Trump liệu ông có rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu cho Biden hay không, Trump trả lời: “Chắc chắn là tôi sẽ làm, và bạn biết điều đó”.

Nhà báo Glenn Greenwald cho rằng câu trả lời của tổng thống Trump cho thấy những thuyết âm mưu của báo chí thiên tả như "nội chiến", "đảo chính", "bắt giữ trái pháp luật", "kẻ độc tài" là một cách hù dọa đầy vu cáo, như họ từng sử dụng suốt nhiều năm dài để chống ông Trump. Và đặc biệt từ khi ông phát động các cuộc chiến pháp lý hoàn toàn hợp pháp thách thức kết quả của cuộc bầu cử vừa qua.

Trên Twitter của mình, Glenn Greenwald đã nhắc lại chuyện Brianna Keilar của CNN cáo buộc Trump "phá hoại nền dân chủ", trong khi đồng nghiệp của cô, Jake Tapper đã nhấn mạnh cái mà ông gọi là "cuộc đảo chính thất bại" của Trump và Anderson Cooper so sánh hành động của tổng thống với hành động của một "nhà độc tài".

Greenwald cũng đề cập đến những vu cáo của báo cánh tả, khi cho rằng có sự thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump trong suốt ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Dù sau khi điều tra, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết luận ông Donald Trump và chiến dịch tranh cử đã không đồng lõa với Nga để gây ảnh hưởng kết quả bầu cử 2016.

"Thật đáng kinh ngạc khi những người làm truyền thông lại tung hỏa mù về đảo chính và nội chiến, giờ đây lại tuyên bố rằng điều này không xảy ra chỉ vì họ đã ngăn chặn nó bằng những dòng tweet của họ?". Greenwald viết một cách mỉa mai.

Tự do báo chí là một thành tựu to lớn của nhân loại. Tiếc rằng ngay tại những xứ sở tự do vẫn có quá nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng triệt để điều đó để phục vụ lợi ích riêng và phục vụ chủ của mình.

Khi đã bán mình như vậy họ cũng chẳng khác chi các bút nô của những quốc gia độc tài.

NGUYỄNĐÌNH BỔN 28.11.2020


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.