lundi 30 novembre 2020

GS Nguyễn Văn Tuấn - Trò bẩn thỉu của Tàu

Đôi lời : Triệu Lập Kiên là « chó sói » mới nổi trong « ngoại giao chiến lang » của Trung Cộng, trâng tráo hơn cả Cảnh Sảng (nhờ vậy mới lên chức) !

Chưa bao giờ tôi thấy ông thủ tướng Úc giận dữ như ngày hôm nay, khi ông đòi Tàu phải xin lỗi Úc về một tấm hình ngụy tạo.

Xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, bằng một giọng nói rất giận, ông yêu cầu nhà cầm quyền Tàu cộng phải xin lỗi Úc về tấm hình mà một viên chức ngoại giao của Tàu photoshop nhằm nói xấu lính Úc.

Hy vọng rằng qua vụ này nhiều người Úc (và giới khoa bảng Úc) sẽ sáng mắt ra dã tâm của anh bạn khổng lồ.

Chuyện là phát ngôn viên ngoại giao của Tàu cộng Zhao Lijian (tiếng Việt mình là 'Triệu Lập Kiên') photoshop một tấm hình cho thấy một lính Úc đang cầm dao máu me, đe một đứa bé người A Phú Hãn. Bức hình hoàn toàn ngụy tạo bằng photoshop.

Thủ tướng Úc Morrison mô tả là hành vi của viên phát ngôn ngoại giao là kinh tởm và xúc phạm. Ông nói nhà nước Tàu nên xấu hổ về hành vi xúc phạm đó.

Phải ghi thêm rằng đó là hành vi của kẻ tiểu nhân. Thời gian gần đây, mối quan hệ ngoại giao giữa Úc và Tàu căng thẳng, vì Úc ủng hộ Trump đòi điều tra nguồn gốc của Covid-19. Tàu rất giận chuyện đó, nên trả đũa Úc bằng cách gây khó khăn cho Úc trong việc xuất tôm hùm và rượu vang sang Tàu. Họ bày ra đủ thứ chuyện rất buồn cười để làm khó Úc.

Nay họ còn hạ thấp đến mức ngụy tạo hình ảnh để nói xấu Úc. Thật khó tưởng tượng một nước có nền văn minh và văn hóa lâu đời mà hành xử như là côn đồ, thấp kém.

Cứ mỗi lần có chuyện như thế này làm tôi nhớ đến bài tôi viết về ngôn ngữ ngoạigiao của Tàu cũng đã lâu. Sáu năm rồi, nhưng họ chẳng có gì thay đổi.

Có lẽ công chúng Úc ngạc nhiên với cách hành xử tiểu nhân của Tàu, nhưng người Việt chúng ta thì không.

Nhiều khi nói chuyện với các bạn người Úc trong đại học về mối đe dọa từ Tàu, đa số họ đều cười nói "lo xa quá". Kể cho họ nghe những trò bẩn thỉu quan chức Tàu đối xử với Việt Nam, họ chặc lưỡi nói "Oh, chỉ vài con cừu đen thôi".

Nay, không biết họ sẽ nghĩ gì khi thấy một viên phát ngôn ngoại giao Tàu hạ mình thấp đến nỗi ngụy tạo hình ảnh để nói xấu Úc.

Thủ tướng Morrison cũng yêu cầu Twitter xóa bỏ tấm hình đó. Nhưng Twitter cho đến nay vẫn chưa làm theo yêu cầu của chánh quyền Úc.

GS NGUYỄNVĂN TUẤN 30.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.