lundi 23 novembre 2020

Đặng Sơn Duân - Sidney Powell, anh thư đội đất vá trời hay Đông Ky Sốt thời hiện đại ?



Sáng nay, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump ra thông báo cắt quan hệ với luật sư Sidney Powell, người đang phát động cuộc chiến thần thánh chống lại điều được bà hứa hẹn là âm mưu gian lận phiếu bầu cực lớn.

Diễn biến này thực ra không mấy ngạc nhiên nếu biết qua tính cách của Powell và sự vận động chính trị trong nội bộ Đảng Cộng hòa lúc này.

Powell là ai ?

Bà từng là công tố viên liên bang trẻ nhất nước Mỹ khi được bổ nhiệm năm 23 tuổi vào năm 1978, thuở mà sự xuất hiện của phụ nữ ở pháp đình vẫn còn chưa mấy phổ biến.

Mới sang 24 tuổi, Powell đã còng đầu trùm ma túy khét tiếng nước Mỹ thời bấy giờ là Jimmy Chagra, vào thời kỳ mà công tố viên còn phải mang áo giáp chống đạn ra tòa.

Được đâu 10 năm quan lộ thênh thang, bà rời khỏi ngành về nhà đóng cửa viết sách và sau đó lập công ty luật riêng.

Những cuốn sách của bà tấn công thẳng vào hệ thống tư pháp thối nát, với những cáo buộc nghiêm trọng. Nhưng không một ai dám khởi kiện bà về tội vu khống, vì đơn giản những gì bà viết là sự thật.

Năm 2019, Powell trở lại ngoạn mục khi đơn thân độc mã xộc thẳng vào Bộ Tư pháp Mỹ xới tung vụ án của tướng Micheal Flynn, làm thay đổi cục diện vụ án này.

Vài tuần gần đây, Powell xuất hiện trong đội hình pháp lý của Tổng thống Trump trong tình huống còn chưa rõ ràng, xét đến thông báo mới nhất từ Rudy Giuliani và Jenna Ellis.

Powell đưa ra những cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng về hệ thống bầu cử Dominion, mối liên hệ với Hugo Chavez và cách thức gian lận của nó, cũng như sự tham nhũng và mưu mô trong chính giới Mỹ ở cả hai đảng.

Trong lúc những người ủng hộ trung thành của Tổng thống Trump đang chờ đợi Powell tung ra bằng chứng quyết định, còn phe đối địch giễu nhại bà chỉ là một kẻ hoang tưởng theo thuyết âm mưu, thì xảy ra vụ chia tay nói trên.

Vì sao Trump phải chia tay Powell ?

Nhìn vào tình thế của Đảng Cộng hòa hiện nay, Trump không có nhiều lựa chọn. Bởi Powell là con ngựa bất kham và không bao giờ có chuyện thỏa hiệp.

Dọc ngang nào biết trên đầu có ai, bà bị chính cả những người trong Đảng Cộng hòa phản đối, vì bất đồng về phương sách, về mục tiêu, về sự nguy hiểm của bà như quả bom chực chờ hủy diệt mọi thứ để đồng quy ư tận.

Powell có thể đã dẫn mọi thứ đi lạc quá xa so với mục tiêu ban đầu, trong chừng mực an toàn. Hoặc sự nôn nóng, háu đá khiến bà lọt vào cái bẫy nào đó giăng sẵn, buộc Trump và những cộng sự phải bật chế độ kiểm soát thiệt hại.

Cũng có thể giọt nước tràn ly là cuộc tấn công của bà vào Thống đốc Goergia Brian Kemp, nhân vật của Đảng Cộng hòa với lời đe dọa sẽ cho nổ tung bang Georgia.

Georgia trở thành chiến trường khốc liệt trong lúc này bởi nó không chỉ là nơi xảy ra tranh chấp về kết quả bầu cử tổng thống, mà còn là nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử hai ghế thượng nghị sĩ xác định phe nào sẽ nắm Thượng viện.

Cuộc bầu cử này cực kỳ quan trọng với Đảng Cộng hòa vì nó sẽ quyết định cục diện chính trường Mỹ ít nhất trong hai năm tới. Powell tấn công Kemp và những người Cộng hòa ở Georgia, dù có hợp lý hay không, đều khiến đảng này lâm vào tình thế hiểm nghèo.

Không những thế, một lực lượng ủng hộ cuồng nhiệt của Trump đang hết sức bất mãn với sự lừng khừng của các chính khách Đảng Cộng hòa ở Georgia đã đe dọa, kêu gọi trừng phạt giới RINO bằng cách không bỏ phiếu cho các ứng viên thượng nghị sĩ Cộng hòa.

Trong tình thế đó, dễ hiểu khi giới lãnh đạo Đảng Cộng hòa buộc Trump phải lựa chọn: hoặc là họ hoặc là Powell.

Chọn lựa của gần như bất kỳ ai khi đó cũng sẽ là phe Cộng hòa và Powell phải ra đi. Tất cả là câu chuyện chính trị và có khi chỉ là giải pháp tình thế.

Bà hẳn nhiên hiểu được điều đó và thông cảm cho Trump. Tuy nhiên, là mẫu người hùng đơn độc, Powell chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến đấu của riêng mình, không bao giờ khuất phục.

Đó có thể là cuộc chiến đấu với cối xay gió, với một kẻ thù tưởng tượng, hay là một cuộc chiến thay đổi lịch sử, cuộc thư hùng cuối cùng của một kỵ sĩ Khải Huyền lạc đoàn.

Có những người xuất hiện trong lịch sử như những khối năng lượng luôn chực chờ bùng nổ để lật đổ hệ thống, xé toạc không gian dễ chịu, tiện nghi nhưng đầy rẫy tội lỗi của những người cùng thời.

Họ sẵn sàng giật đổ mọi thứ trên con đường đi của mình, vốn chỉ có thể dẫn đến một trong hai: Khải Hoàn Môn hoặc... nhà đá.

Powell là mẫu người như thế - họ sẽ rực sáng như nhà cách mạng lưu danh thiên cổ hay kẻ gàn dở phai tàn trong tăm tối ngàn năm bia miệng. Thời gian sẽ trả lời!

Với tôi, tôi luôn dành sự kính trọng cho những người chiến đấu hết mình vì những gì họ xác tín, cho dù có lúc xung quanh họ chẳng còn một ai !

ĐẶNG SƠN DUÂN 23.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.