mardi 24 novembre 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Bằng giả, bằng thật của các tiến sĩ


Năm mươi lăm tiến sĩ phẫn nộ vì mua phải bằng ngoại ngữ giả. Vậy hơn 30 ngàn tiến sĩ còn lại là mua bằng thật à?

Báo chí hôm nay viết là 55 tiến sĩ đang rất phẫn nộ, đau đớn vì thấy mình bị Đại học Đông Đô lừa. Những tưởng bỏ tiền ra mua bằng ngoại ngữ thật, ai dè bị dính phải bằng giả.

(Mà báo cũng không viết rõ là giả như thế nào. Có phải là mua bằng tiếng Anh thì nó bán cho bằng tiếng Lào, tiếng Brunei à?)

Vũ cũng uất ức thay cho các tiến sĩ. Đã mất tiền đi mua bao nhiêu thứ không đếm xuể để có cái bằng tiến sĩ đi khoe hết họ hàng bà con lối xóm, oai với đời, mà mua dính phải cái bằng ngoại ngữ đểu. Thế có còn gì là học vị mí cả học hàm nữa cơ chứ?

Thế lũ con cháu sau này ra Văn Miếu sờ mu rùa, đến đoạn tên các vị, tự dưng tòi ra cái ông mua bằng tiếng Anh mà nhầm với bằng tiếng Ả Rập hay tiếng Nam Phi, thì có bỏ cụ không chứ?

Hôm nay các báo đưa, Đại học Đông Đô đã cấp hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2), trong đó "khách hàng thân thiết" là cán bộ công chức nhà nước. Trong số đó, có 55 trường hợp thành tiến sĩ nhờ mua bằng nơi đây.

Nếu chỉ có 55 tiến sĩ mua bằng ngoại ngữ, vậy té ra hơn 30 ngàn tiến sĩ của Việt Nam là mua bằng thật hết á? (Đại học Đông Đô vụ này nghe nói thắng đậm, bán những 600 bằng cơ mà? - Đấy là chưa kể có những đại học khác chưa bị lộ không chừng).

Tôi không tin đâu. Đến cả Lucky nhà tôi nó còn cười cho đấy chứ ngồi đó mà tin !

Giờ như này đi, cho tất tần tật số tiến sĩ nhà ta đi thử lại trình độ ngoại ngữ đi, đảm bảo, cũng kha khá người chưa nói nổi từ hello chứ đừng có nói là viết bài luận bằng tiếng Anh. Tôi thật !

Gì chứ tiến sĩ chân gà gì đấy nhé; rồi tiến sĩ gân bò tót ở Lâm Đồng nhé, rồi tiến sĩ về các đề tài như tại sao bàn ghế có bốn chân; tại sao trâu bò lại gặm cỏ, tại sao gà trống lại gáy mà gà mái thì tục tác..., thì ngoại ngữ ở đâu ra hả giời?

---------

Mà tiện thể kiểm tra trình độ ngoại ngữ thì cũng rà soát lại xem tạp chí quốc tế nào đăng bài cho hơn 30 ngàn cái tiến sĩ cùng kha khá ngài giáo sư lộng lẫy của xứ ta ấy. Để những đám quần chúng như tôi đây còn được chiêm ngưỡng và tự hào những lời vàng ý ngọc của các giáo sư tiến sĩ nhà ta trên báo ngoại chứ nhỉ?

Một em người mẫu được tạp chí nước ngoài đăng ảnh là các báo khoe loạn cả lên; thế mà các bậc giáo sư tiến sĩ đức cao vọng trọng đăng cả bãi bài to oành trên đó thì sao không nhắc ra cho dân chúng tự hào nhỉ?

Đấy, nhân tài thế kia mà lại bỏ sót, chán thật ấy chứ!

Buồn thay hận thay đời tiến xĩ !

HOÀNGNGUYÊN VŨ 24.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.