samedi 28 novembre 2020

Hà Phan - Vì sao người Việt thích Tổng thống Trump?

Rất nhiều người bảo rằng do Trump chống Trung Quốc nên người Việt thích ông. Đúng nhưng chưa đủ, và trong stt này tôi xin cung cấp những góc nhìn khác, bằng hành động và số liệu cụ thể:

Không chỉ dân thường mà cả nhiều lãnh đạo Việt Nam cũng dành cho Trump những hành xử tốt đẹp. Cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh nhận định : "Nếu so sánh quan hệ của Việt Nam với các nước đang là đối tác toàn diện hay chiến lược, chắc chắn quan hệ Việt- Mỹ phải ở tầm chiến lược’’.

Còn đại sứ đương nhiệm Hà Kim Ngọc cho hay : "Mức độ hợp tác sâu rộng của quan hệ đối tác toàn diện Việt- Mỹ là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi (về khả năng nâng cấp quan hệ song phương lên chiến lược)".

Cả về kinh tế, ngoại giao lẫn nhiều mặt khác, thời kỳ ông Trump làm Tổng thống Hoa Kỳ là lúc mà quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh, sâu rộng nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo trong khối ASEAN đầu tiên đến Mỹ chỉ vài tháng sau khi ông Trump nắm quyền. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết điều ông hối tiếc nhất là chưa thực hiện được chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ, mà theo tôi chủ yếu vì lý do sức khỏe.

Không cần nhắc lại thì ai cũng rõ suốt bốn năm làm Tổng thống Mỹ, ông Trum tìm cách kiềm chân, phản đối và bóp nghẹt ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc mạnh mẽ hơn bất kỳ Tổng thống nào.

Riêng về chuyện cơm áo gạo tiền giữa hai quốc gia thì đến cuối 2019, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đã lên 76 tỉ USD, hơn gấp đôi so với con số 36 tỉ USD năm 2014. Năm nay, bất chấp Covid 19, thương mại song phương vẫn đạt hơn 37 tỉ USD chỉ tính đến hết tháng 6, tăng gần 9% so với cùng kỳ 2019, và Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam.

Nhưng điều mà tôi muốn anh chị đặc biệt chú ý là ngay cả khi có nguy cơ thất cử và sắp hết nhiệm kỳ, thì một ngày trước khi Ngoại trưởng Pompeo đến Hà Nội, Việt Nam cùng Mỹ đã ký hàng loạt thỏa thuận cực lớn như dự án điện khí 3 tỉ USD ở Bạc Liêu, kho chứa LNG 1,4 tỉ USD ở Bình Thuận, các dự án điện khí ở Long An và Hải Phòng cùng chuyển giao công nghệ hiện đại hóa lưới điện Việt Nam...

Những dự án quan trọng ấy sẽ đảm bảo cho việc dù ai có làm Tổng thống Mỹ thì họ cũng sẽ bảo vệ tài sản, kinh doanh và làm ăn của người Mỹ lên hàng đầu, nên điều đó sẽ khiến Trung Quốc phải e dè và Việt Nam có thêm " quân bài".

Mới đây Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) ra thông báo "quan hệ Mỹ- Việt đang tốt hơn bao giờ hết", và tôi dù không ảo tưởng Mỹ sẽ bảo vệ Việt Nam đến cùng - lợi ích quốc gia của họ vẫn là số 1 - nhưng Tổng thống kế tiếp của Mỹ có là ai chắc chắn sẽ theo đuổi đường lối này bởi điều đó tốt cho chính Hoa Kỳ.

Không phải ngẫu nhiên mà cho đến nay, lãnh đạo Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về Tổng thống mới của Mỹ. Tôi thích cách nói của Thủ tướng Phúc "'Ông Biden hay ông Trump nắm quyền thì chúng tôi đều có quan hệ tốt đẹp".

Tôi nghĩ nếu Tổng thống Trump thành cựu và ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, thì với những gì trên đây cũng chẳng nên thất vọng quá. Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục con đường đã đi như di sản Trump để lại, dù có thay đổi chút ít nhưng tôi tin là vậy...

P/s: Stt có sử dụng tư liệu trong bài "Bước tiến dài dưới thời Trump" của tác giả Anh Quân trên Tuổi Trẻ cuối tuần ra ngày 29/11/2020.

HÀPHAN 28.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.