dimanche 15 novembre 2020

Võ Hồng Ly - Thế giới mới sẽ không còn là độc quyền của trí thức khuôn mẫu

 

Cuộc chiến càng khốc liệt thì đích đến càng gần.

« Cuộc thanh lọc » này dù có đau đớn, nhưng là điều rất cần cho việc thiết lập lại một trật tự thế giới mới phù hợp với dòng chảy của thời đại chúng ta. Trong đó có cả hành trình đi tìm tự do cho đất mẹ Việt Nam.

Cuộc bầu cử của Hoa Kỳ vì thế đã không còn là của riêng của người dân Hoa Kỳ nữa. Nhiều người trong anh chị em chúng ta đang nghĩ rằng phong trào đấu tranh đã trở nên tan nát, thụt lùi. Và có những cái nhìn bi quan, buông xuôi chán nản vì sự bất đồng chính kiến, những miệt thị, xúc phạm nhau liên miên giữa hai phe pro-Trump và pro-Biden trong những tháng ngày qua.

Nhưng trong nguy có cơ, nên chăng hãy biến hiện tượng đối đầu này thành thử thách cho chính chúng ta. Nơi mỗi người sẽ học cách tháo bỏ lớp trang điểm diêm dúa mỗi ngày để biết chấp nhận những khiếm khuyết của nhau ?

Thử hỏi trong chúng ta, ngay trong lúc này có bao nhiêu người dám thử "đập gãy mỏ", "tự nhổ từng chiếc lông" đẹp đẽ của mình để làm một cuộc tái sinh như đại bàng?

Bối cảnh thế giới mới sẽ không còn chỗ cho sự rập khuôn an toàn, mà đòi hỏi con người cũng phải tự thay đổi để hòa hợp với dòng chảy ấy. Nói cách khác, trật tự thế giới mới sẽ không chỉ còn nằm trong tay độc quyền lãnh đạo của những người trí thức khuôn mẫu, mà sẽ là sân đấu cho những người biết sáng tạo, có tầm nhìn xa và khả năng hành động thực tiễn, nơi mọi sự ì trệ, sáo rỗng sẽ tự bị đào thải.

Nếu ai đó thấy rằng hành trình này đang bị thụt lùi thì khoảng lùi này lại thật sự cần thiết, như giờ giải lao giữa các hiệp đấu, và cũng là thử thách ta phải chấp nhận đối diện để giúp nhìn lại chính bản thân mỗi người để hoàn thiện mình, để nhận lãnh đúng đắn vị trí của mình hơn.

Cuối cùng, đã có ai thử đặt ngược câu hỏi rằng : “Hành trình này đang thụt lùi hay chính chúng ta đang thụt lùi, không theo kịp với diễn biến của cuộc hành trình thời đại ?”

Bầu cử Hoa Kỳ rồi cũng sẽ qua đi, như một trong rất nhiều những sự kiện lịch sử khác. Ai lên làm tổng thống thì cuộc sống cũng sẽ vẫn phải tiếp tục, hành trình đi tìm Tự Do cho Việt Nam cũng không thể tách ra khỏi những sự tương tác của dòng chảy thời đại ấy. Có thể tốt hơn, có thể xấu đi nhưng dù thế nào thì sự tự cường, biết xác định rõ ràng bạn-thù của một dân tộc mới quyết định tương lai vận mệnh của quốc gia đó.

Và vì vậy, là các con của đất Mẹ, chúng ta thật sự vẫn phải cần có nhau !

VÕHỒNG LY 15.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.