jeudi 19 novembre 2020

Irak và Ả Rập Xê Út mở cửa biên giới sau 30 năm thù địch


Đăng ngày:

 

Từ Bagdad, thông tín viên Lucile Wassermann cho biết thêm chi tiết :

« Đó là một bước tiến mới trong việc sưởi ấm quan hệ giữa Irak và Ả Rập Xê Út. Cho đến nay, cửa khẩu Arar - giáp với Jordani về phía tây và Ả Rập Xê Út về phía nam - chỉ mở cho tín đồ Irak sang hành hương. Khi loan báo mở cửa cho thương mại, các nhà lãnh đạo muốn viết một chương mới trong quan hệ đôi bên.

Từ lâu vẫn là kẻ thù, Bagdad và Ryad đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1990, khi Saddam Hussein xâm lăng Koweit. Mãi đến năm 2015, đối thoại mới được tái lập. Giờ đây Ả Rập Xê Út rất muốn đầu tư nhiều hơn vào Irak, và về phía Bagdad, tân chính phủ dường như quyết định chấp nhận lời mời gọi hòa giải.

Hơn nữa, thủ tướng Irak còn là bạn của thái tử Ả Rập Xê Út, và không giấu diếm ý định xích gần lại với vương quốc này, dù có nguy cơ làm mất lòng « người bảo trợ » Iran vốn có ảnh hưởng trải rộng ở tất cả các cấp chính quyền Irak. Những nhóm vũ trang thân cận với Teheran đã nhanh chóng chỉ trích việc mở lại các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên thủ tướng Irak không bị lay chuyển, thậm chí còn muốn ký thêm các thỏa thuận khác với Ả Rập Xê Út trong tương lai ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.