jeudi 26 novembre 2020

Tin vắn 26.11.2020

 


(AFP & Le Monde)
Iran thả một nhà nghiên cứu phương Tây để đối lấy 3 công dân bị giam ở Thái Lan

Nhà nghiên cứu chuyên về Trung Đông mang hai quốc tịch Úc và Anh, bà Kylie Moore-Gilbert, 33 tuổi, đã được Teheran trả tự do hôm qua 25/11/2020 sau 800 ngày bị giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp cho Israel. Đổi lại, ba công dân Iran có liên can đến vụ ám sát hụt các nhà ngoại giao Israel ở Thái Lan năm 2012 đã được thả.

Ba người này ra đi với lá cờ Iran trên vai, hô vang những câu ca ngợi Thượng Đế và Mahomet, còn bà Moore-Gilbert đầy vẻ ưu tư, mang khăn choàng Hồi giáo, có nữ đại sứ Úc tại Iran đi kèm. Bà bày tỏ sự cay đắng vì « đến Iran với những ý định tốt đẹp », nhưng lại bị lãnh án 10 năm tù.


(Figaro)
Mạng 5G bắt đầu được triển khai tại Pháp

Sau khi nhà mạng SFR tung ra gói cước 5G  cho điện thoại di động tại Nice hôm 20/11, đến lượt Orange hôm nay 26/11/2020 theo chân với mục tiêu phủ sóng trên 160 địa phương từ nay cho đến cuối năm, là mạng lưới 5G rộng nhất hiện nay.

Về phía Bouygues Telecom ấn định ngày ra mắt mạng 5G là 01/12, còn Free, như thường lệ, chờ đến phút chót mới thông báo. Để sử dụng công nghệ mới này cần phải cư ngụ trong vùng phủ sóng và sở hữu smartphone tương thích, hiện nay có khoảng 30 loại trên thị trường Pháp.


(AFP)
Qatar tố cáo Bahrein vi phạm chủ quyền trên biển

Bộ Nội vụ Qatar hôm qua 25/11/2020 tố cáo hai chiếc tàu của Bahrein đã vi phạm lãnh hải nước mình. Về phía Bahrein nói rằng hai tàu do lực lượng tuần duyên sử dụng đã bị chặn trái phép, một thuyền trưởng báo cáo vì máy hư nên trôi dạt đến Qatar.

Đây là sự kiện hiếm hoi vì Bahrein, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập đã cấm vận Qatar cả trên không, trên biển và trên bộ từ tháng 6/2017 vì cho rằng Doha thân thiết với Iran và các nhóm Hồi giáo cực đoan, không có tàu nào được đi vào vùng biển Qatar.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.