dimanche 29 novembre 2020

Trịnh Hồng Thọ - Tin vui từ một vụ… thua kiện


Chiều tối thứ Bảy, 28/11/2020, tòa thượng thẩm tiểu bang Pennsylvania đã ra phán quyết, bác bỏ quyết định của tòa án cấp dưới về việc tạm thời ngừng tiến trình xác nhận kết quả bầu cử của tiểu bang. 

Phán quyết này đồng nghĩa với việc kết quả bầu cử của tiểu bang công bố ngày 24/11 tiếp tục có hiệu lực, theo đó ông Biden thắng cử, được 20 phiếu cử tri đoàn.

Ngoài nội dung trên, phán quyết của tòa thượng thẩm còn bác đơn kiện của một số cử tri, trong đó có hai nguyên đơn là Hạ nghị sĩ Mike Kelly và Sean Parnell. Đơn kiện này cho rằng việc tiểu bang cho phép bầu cử vắng mặt bằng cách gởi phiếu các bầu qua thơ, là vi phạm Hiến pháp.

THUA KIỆN LIÊN MIÊN

Theo thống kê của ABC News, chỉ riêng ban tranh cử của tổng thống Trump đã kiện tổng cộng 12 vụ ở Pennsylvania, trong đó chỉ có một vụ thắng, một vụ chưa xong, còn lại 10 vụ đều bị xử thua.

Vụ kiện bị bác còn nóng hồi của nhóm cử tri nói trên, là vụ mới nhất và đặt ra vấn đề lớn nhất: yêu cầu tòa tuyên bố tất cả các phiếu bầu gởi qua thơ là vi hiến. Giá trị của vụ kiện này ở chỗ, nếu các phiếu bầu qua thơ bị loại bỏ, ông Trump sẽ thắng cử ở Pennsylvania.

Để bác bỏ vụ kiện, tòa thượng thẩm Pennsylvania đưa ra một lý do nhẹ hều: các nguyên đơn nộp đơn kiện chậm quá (nộp ngày 21 /11) đã gần sát với thời hạn bỏ phiếu của các đại cử tri. Tòa thượng thẩm đã chơi khôn vì viện lý do này thì họ không phải phán quyết trực diện vào vấn đề chủ yếu của đơn kiện : Luật bỏ phiếu qua thơ của Pennsylvania có vi phạm Hiến pháp Pennsylvania không?

Nếu mọi người có theo dõi sẽ thấy tình hình ở tiểu bang Pennsylvania rất nóng trong mấy ngày qua, nhất là sau phiên điều trần do các thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa tổ chức tại Thượng viện ngày 24/11, để nghe luật sư Rudy Giuliani và nhiều nhân chứng có tuyên thệ khai báo về các sự kiện bất thường, gian lận bầu cử tại đây.

Tối thứ Sáu, tòa Khối Thịnh vượng chung ra phán quyết ngăn chặn việc tiếp tục tiến trình xác nhận kết quả bầu cử. Cũng trong tối này, thượng nghị sĩ Doug Mastriano và ba đồng cấp đã công bố một bản ghi nhớ, gởi tất cả các thượng nghị sĩ nêu rõ chín điểm cần phải làm, trong đó quan trọng nhất là điều thứ sáu: Lấy lại quyền chỉ định các đại cử tri cho Quốc Hội tiểu bang Pennsylvania.

Điều này, có nghĩa là gần như ông Trump sẽ thắng cử ở tiểu bang này, nơi lưỡng viện Quốc hội đa số là thành viên đảng Cộng Hòa.

Sau đó, có thông tin rằng nhiều thượng nghị sĩ không đồng ý tham gia vào nhóm tuyên bố nói trên. Cuối cùng, niềm hy vọng của phe ông Trump bị dập tắt thêm bằng phán quyết không loại bỏ phiếu bầu vắng mặt.


CUỐI ĐƯỜNG HẦM LÀ... SÁNG LÓE

Đây chỉ nói riêng Pennsylvania, nhưng tình hình chung ở các tiểu bang chiến địa có thể nói đều như vậy.

Vậy sáng ở chỗ nào? Nếu chỉ đọc truyền thông thổ tả, chúng ta sẽ chỉ thấy một ông Trump đang bị kẹt trong một đường hầm tăm tối. Kêu gào bầu cử gian lận mà không đưa ra được bằng chứng, điên cuồng theo đuổi các vụ kiện nhằm quấy rối, làm mất uy tín cuộc bầu cử “an toàn nhất lịch sử từ trước tới nay, như lời của giám đốc An ninh mạng đã bị sa thải ?

Trước hết, cần phải thấy rằng những vụ kiện trước đây mà ban vận động tranh cử của ông Trump (hoặc của người khác nhưng có lợi cho ông) bị xử thua, đều là những vụ kiện nhỏ, lẻ. Những vụ kiện gần đây, như vụ ở Michigan và Georgia... mới là những vụ “đinh”, tuy vậy vẫn chỉ là “trạm trung chuyển”. Đích cuối cùng vẫn là Tối cao Pháp viện.

Như vụ kiện của hạ nghị sĩ Mike Kelly và Sean Parnell mà tòa thượng thẩm Pennsylvania xử thua, luật sư John M. Reeves nhận định việc cho phép bỏ phiếu vắng mặt của tiểu bang là vi hiến.

John M. Reeves là luật sư biên hộ tại tòa phúc thẩm và có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về Tối cao Pháp viện. Ông đã có sáu năm rưỡi làm Trợ lý của tổng Chưởng lý thành phố Jefferson, Missouri.

Theo ông John M. Reeves, Hiến pháp Pennsylvania cho phép bỏ phiếu vắng mặt trong năm tình huống : (1) công việc; (2) bệnh tật; (3) khuyết tật về thể chất; (4) cuộc bầu cử xảy ra vào một ngày lễ tôn giáo; hoặc (5) có nhiệm vụ trong ngày bầu cử nên không thể trực tiếp bỏ phiếu. Ngoài năm tình huống nói trên, không có trường hợp nào khác được cho phép bỏ phiếu vắng mặt.

Vào cuối năm 2019, Đại hội đồng Pennsylvania đã thông qua luật bỏ phiếu qua thư cho bất kỳ ai. Tuy luật được Đại hội đồng thông qua, nhưng tự thân nó không đủ để sửa đổi Hiến pháp Pennsylvania mà phải có một nghị trình khác. Tuy nhiên, Pennsylvania đã không làm điều này

Về quyền của Quốc hội được chọn đại cử tri đi bầu tổng thống, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã tuyên bố: “Những gì bị cấm hoặc bắt buộc phải được thực hiện bởi một tiểu bang đều bị cấm hoặc phải được thực hiện theo thẩm quyền của cơ quan lập pháp, theo Hiến pháp của bang”. Án lệ McPherson kiện Blacker, 146 Hoa Kỳ 1, 25 (1892). Nói một cách dễ hiểu, vụ việc tiểu bang Pennsylvania hoàn toàn có thế đưa lên Tối cao Pháp viện.

Tóm lại, sự việc rõ ràng như thế để sau này, khi Tối cao Pháp viện có xử rằng “Luật bầu cử cho phép bỏ phiếu qua thơ của Pennsylvania là vi hiến”, đem lại chiến thắng cho Trump, thì cũng hoàn toàn theo luật, chớ không phải vì đa số thẩm phán Tối cao Pháp viện là người thuộc đảng Cộng Hòa nên thiên vị cho Trump, mà tôi dự kiến là phe chống Trump sẽ rêu rao.

Sean Parnell viết trên Twitter : Chuyện này (thua kiện-NV) không phải là không lường trước. Vụ kiện chưa kết thúc đâu. Hãy chờ xem

CaseDismissed? Analysis of Decision in Pennsylvania’s Parnell Case

Ảnh: Đường (giao thông) từ Tòa Bạch ốc tới Tối cao Pháp viện chỉ mất 9 phút.

TRỊNHHỒNG THỌ 29.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.