mercredi 18 novembre 2020

Trịnh Hồng Thọ - Hay còn hơn phim


Chuyện bầu cử tổng thống Mỹ năm nay diễn tiến gay cấn, ly kỳ y như phim Hollywood. Chẳng những hay tổng thể mà còn đặc sắc đến từng chi tiết. Chẳng hạn như sự kiện xảy ra hôm thứ Ba 17/11/2020 tại hạt Wayne, tiểu bang Michigan.

Sáng sớm, Ủy ban bầu cử của hạt này tổ chức cuộc họp để xác thực số phiếu bầu cho từng ứng cử viên tổng thống tại đây.

Voi-Lừa qua cầu

Theo con số thông báo trước cuộc họp thì ứng cử viên Joe Biden đánh bại tổng thống đương nhiệm Donald Trump với số phiếu 587.074 / 264.149 tại Wayne, còn trong toàn tiểu bang, ông Biden nhiều hơn ông Trump 140.000 phiếu.

Là hạt dân cư đô thị, đông đúc nhất tiểu bang, tự nhiên Wayne trở thành một “hạt chiến trường”. Ủy ban bầu cử có bốn người, hai cộng hòa, hai dân chủ, biểu quyết 2-2, làm thành thế bế tắc. Hai người thuộc đảng Cộng Hòa không đồng ý xác thực số phiếu cuối cùng, nêu lý do có sự chênh lệch lớn giữa số người ghi danh bầu cử và số phiếu đã kiểm.

Ngay sau khi tổng thống Trump viết trên Twitter tin mừng về vụ việc, cuộc họp qua Zoom của Ủy ban bầu cử hạt Wayne (được chiếu cho dân chúng theo dõi) đột nhiên… tắt tiếng!

Sóng gió cho người đối đầu

Các luật sư của đảng Dân chủ và các quan chức bầu cử đã phát biểu ngụ ý rằng những ủy viên Cộng hòa không chịu ký xác thực thậm chí có thể phải đối mặt với hình phạt hình sự vì không làm tròn nhiệm vụ.

Thị trưởng Detroit, thành phố lớn của hạt, viết trên Twitter “Mọi phán quyết của tòa án về kết quả bầu cử ở Detroit đều cho rằng những cáo buộc của Trump là vô căn cứ. Nếu ủy ban bầu cử tước quyền tham gia của 1,4 triệu cử tri hạt Wayne vì chính trị đảng phái, đó sẽ là một hành động đáng xấu hổ về mặt lịch sử”.

Trong hơn hai tiếng đồng hồ trên Zoom, hai thành viên đảng Cộng hòa hứng chịu những đợt chửi rủa bão táp. Có người còn đi lục tìm địa chỉ, hình ảnh con cái của một thành viên đưa lên bêu riếu.

Cuối cùng cuộc họp được truyền trở lại với kết quả mới : hai thành viên ủy ban bầu cử của đảng Cộng hòa đã chịu ký xác thực. Các tờ báo cập nhật tin này lúc 10 giờ đêm (giờ Michigan).

Lúc này thì hai thành viên ủy ban bầu cử nhận được một mớ lời nặng nhẹ của người... Việt (trên Facebook Việt Nam), là hèn nhát, phản bội lý tưởng...

Phía ủng hộ Biden reo mừng chiến thắng. Các báo lớn dĩ nhiên vẫn cách tuyên truyền truyền thống của họ. Nhiều người quên một điều quan trọng: ủy ban bầu cử tuy đã ký xác thực, nhưng với một điều kiện là kết quả này phải được kiểm toán toàn diện. Cuộc kiểm toán sẽ bắt đầu sau khi ủy ban bầu cử của tiểu bang Michigan công bố kết quả chính thức bầu cử toàn tiểu bang, ngày công bố không được trễ hơn 23/11.

Tôi quên chưa nói một điều tại sao Wayne trở thành một “hạt chiến trường”. Tổng số cử tri của hạt là 1,4 triệu (như lời Thị trưởng Detroit nói ở trên, trong khi số đi bầu chỉ có khoảng trên 800.000).

Vậy con số trên 500.000 phiếu đi đâu rồi?

Jenna Ellis, cố vấn pháp luật trong team Trump viết trên Twitter đưa ra tình huống Thượng viện tiểu bang sẽ bầu chọn Cử tri đoàn, là một sự thắng lợi lớn cho Trump !

Chờ xem, phim hay còn dài !

TRỊNHHỒNG THỌ 18.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.