samedi 28 novembre 2020

Đặng Sơn Duân - Về đại cử tri Pennsylvania : Một quyết định ít được chú ý


Hôm nay Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 3 bác kháng cáo từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump về những sai phạm trong thủ tục xử lý phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania.

Tin tức này chắc chắn được quảng bá rầm rộ như một thất bại lớn nữa giáng vào nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm lội ngược dòng.

Dẫu vậy, diễn biến này không quá ngạc nhiên và có vẻ nó không nằm ngoài dự định của các luật sư bên phía Trump, những người xác định con đường của họ phải đi đến Tối cao Pháp viện.

Tuy nhiên, có những diễn biến có lẽ ít được chú ý là việc thẩm phán Patricia McCullough sáng nay công bố ý kiến về lệnh ngăn chặn khẩn cấp được bà đưa ra cách đây hai ngày.

Theo lệnh này, chính quyền bang Pennsylvania không được phép tiến hành thêm bất kỳ bước nào trong việc hoàn thiện chứng nhận kết quả bầu cử, cho đến khi có phiên xử và phán quyết về vụ kiện khác là về Đạo luật 77, bao gồm nhưng không giới hạn việc bổ nhiệm đại cử tri và chuyển giao giấy tờ cần thiết cho Cử tri đoàn.

Trong vụ kiện không liên quan trực tiếp đến cáo giác gian lận mà chỉ xoáy vào vấn đề Hiến pháp, nhóm nguyên đơn do dân biểu Cộng hòa Mike Kelly dẫn đầu khởi kiện Nghị viện Pennsylvania, Thống đốc Tom Wolf và Tổng thư ký Kathy Boockvar, yêu cầu tuyên bố Đạo luật 77 về cải cách bầu cử liên quan đến quy định về bầu qua thư được ký thành luật vào tháng 10.2019 là vi hiến.

Truyền thông cố gắng giảm nhẹ ý nghĩa lệnh ngăn chặn của McCullough bằng cách nói rằng nó không thay đổi gì được, vì bang Pennsylvania đã chứng nhận kết quả trước đó. Nhưng thực chất trong đơn kháng cáo gửi lên Tối cao Pháp viện bang Pennsylvania, chính quyền bang này lập luận lệnh ngăn chặn sẽ can thiệp vào việc bổ nhiệm đại cử tri của họ.

Đáng chú ý là trong ý kiến công bố sáng nay, thẩm phán McCullough viết rằng tòa án có thể khẳng định nguyên đơn “có khả năng thành công” về nội dung vụ kiện.

Đây chỉ mới là lập luận để giải thích vì sao bà ban hành lệnh khẩn cấp, chứ không phải phán quyết về nội dung vụ kiện, thứ sẽ được giải quyết tại Tối cao Pháp viện Pennsylvania. Dựa vào cách hành xử của tòa này trước đây, thì có khả năng cao là vụ kiện sẽ bị bác. Tuy nhiên, nguyên đơn có thể và chắc chắn sẽ tiếp tục kiện ra Tối cao Pháp viện liên bang.

Nếu Đạo luật 77 bị xác định vi hiến, thì không loại trừ khả năng hàng triệu phiếu bầu sẽ bị xác định vô giá trị. Khi đó, mọi chuyện sẽ trở nên cực kỳ thú vị.

Cộng với việc các nghị sĩ Cộng hòa ở Pennsylvania giới thiệu nghị quyết tuyên bố kết quả bầu cử là “đang tranh chấp”, mọi chuyện ở bang này còn lâu mới kết thúc.

Ngay cả khi thành công ở Pennsylvania, Trump cũng cần phải “treo” kết quả ở ít nhất hai bang nữa trong số các bang tranh chấp mới mở ra con đường ở lại Nhà Trắng. Nghĩa là khả năng thành công của ông vẫn còn thấp. Tuy nhiên, vở kịch chắc chắn vẫn còn dài.

Nếu chỉ chú ý vào những diễn biến, quyết định lẻ tẻ mà không nhìn thấy “đại cục” thì việc thưởng thức sẽ bớt phần thú vị, hehe.

ĐẶNGSƠN DUÂN 28.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.