mardi 17 novembre 2020

Nguyễn Đình Bổn - Có tư cách gì mà khinh thị ?


Tôi thực ngao ngán khi mấy hôm nay đọc những status của nhiều vị da vàng mũi tẹt nhưng sống ở hải ngoại chê bai người Việt trong nước ngu do... không biết đọc tiếng Anh, tiếng Đức, Pháp, v.v...vì vậy mà cuồng này cuồng nọ.

Và dù định không lên tiếng, nhưng ngứa đít quá (thành thật xin lỗi về sự thô lỗ này), nên viết vài dòng.

Thực ra các vị không có tư cách khinh thị như vậy bởi rõ ràng nếu là những tù nhân chính trị, những người bị đàn áp một khi đã lưu vong, dù nhìn ở góc độ nào đều là kẻ đầu hàng.

Trong con mắt của nhà nước dung chứa quý vị, trong con mắt của các chính trị gia, trong con mắt của công chúng bản địa, quý vị chỉ là những nạn nhân yếu đuối, sa cơ cần cứu giúp. Nó cũng như các nhà thiện nguyện tại Việt Nam hôm nay, đi cứu trợ đồng bào bị thiên tai mà thôi.

Còn những ai lợi dụng chính trị, lợi dụng các cuộc biểu tình để làm đẹp hồ sơ tị nạn, hay xuất cảnh đi tìm một nơi nhiều thức ăn hơn, xuất cảnh bằng bộ phận sinh dục, thì không đủ nhân cách chê người trong nước nghĩ như thế nào, bày tỏ chính kiến ra sao !

Những ai sống ở hải ngoại lâu năm, là công dân quốc gia khác rồi, càng không đủ tư cách phát ngôn về người trong nước.

Ngày hôm nay, Việt Nam dù vẫn nghèo, vẫn bị thống trị bởi chính trị độc tài nhưng khác với Bắc Triều Tiên và cả Trung cộng, dân Việt được sử dụng internet và các thiết bị nối mạng khá tự do. Tri thức đến từ sự học hỏi không ngừng, là chọn lọc thông tin, còn bản chất trí thức là trung thực với thông tin, chịu trách nhiệm với thông tin mình đưa ra, chớ không phải là cái vị trí mà cá nhân đó đang ngồi.

Một người trong nước khi nhận định về chính trị có thể sai (các chính khách hàng đầu thế giới cũng vậy) là do tư duy chính trị chớ không phải họ thiếu thông tin hay không biết ngoại ngữ gì cả.

Cụ Phan Chu Trinh xưa xuất thân sống trên vùng núi tại Quảng Nam. Ông học chữ Nho và tự học tiếng Pháp, nhưng tư tưởng của ông tại Việt Nam bao trùm gần hết thế kỷ 20 và cho đến bây giờ, há không phải là tấm gương để quý vị soi vào hay sao?

NGUYỄNĐÌNH BỔN 16.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.