jeudi 26 novembre 2020

Thái Bảo Anh - Vì sao đảng Dân Chủ và truyền thông im lặng trước việc quan chức liên bang bị đe dọa tính mạng ?


Hai ngày nay, báo chí và rất nhiều người đã đăng trên Facebook tin về lá thư của bà Emily W. Murphy, người đứng đầu US General Services Administration, liên quan tới việc cơ quan của bà sẽ bắt đầu cung cấp các tiện nghi và dịch vụ công mà một ứng cử viên tổng thống trúng cử sẽ được hưởng.

Đa số báo chí và những người ủng hộ Biden chỉ nhìn vào đúng một đoạn đầu tiên của lá thư - trong đó, bà Murphy nói rằng cơ quan của bà sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ công như quy định của pháp luật cho Biden - và cho đó là bước đầu thành công của sự chuyển giao quyền lực giữa những thế lực xấu (do Trump đại diện) sang những thế lực tiến bộ, dân chủ, văn minh do Biden là đại diện.

Tuy nhiên, tôi không thấy một ai đọc kỹ và nói lại câu được gạch chân màu đỏ trong bức hình dưới đây.


Trong đó, bà Murphy, sau khi đã khẳng định là mình hành động trên tinh thần tuân thủ pháp luật và không hề bị người của Trump ngăn cản, đã nói lên một sự thực đáng sợ: "Tôi đã nhận được những lời đe dọa trên mạng, qua điện thoại, qua thư nhằm vào sự an toàn của bản thân, của gia đình, của nhân viên của mình, và thậm chí là cả các thú nuôi của tôi trong nỗ lực buộc tôi đi tới quyết định khi chưa chín muồi."

Điều đáng sợ là ở chỗ, người đứng đầu một cơ quan liên bang cung cấp dịch vụ công cho tổng thống, bằng giấy trắng mực đen xác nhận rằng bà bị đe dọa tính mạng không chỉ với bản thân bà mà tới cả gia đình, nhân viên và thú nuôi chỉ vì bà đang làm đúng luật - cơ quan của bà không có thẩm quyền xác định ai là ứng cử viên đắc cử, đặc biệt là khi đang có các vụ tranh cãi về pháp lý liên quan tới tư cách này.

Và sự đáng sợ ở chỗ lời thông báo chính thức về sự đe dọa đối với một quan chức liên bang, gửi tới một ứng cử viên được truyền thông cho là đã đắc cử đó, đã rơi vào hư không. Tất cả các báo chí không hề tìm hiểu xem các lời đe dọa đó là gì, từ ai (mà thực ra ta đều biết là từ phe nào). Đơn giản là lời thông báo đó rơi vào im lặng.

Cuộc bầu cử năm 2020 của nước Mỹ mang lại nhiều điều đáng kinh ngạc. Và điều đáng kinh ngạc hàng đầu là không phải những người ủng hộ Trump đe dọa tính mạng của nhóm phục vụ Biden, mà là những lời đe dọa tới tính mạng của một quan chức chính phủ, người phục vụ định chế tổng thống chứ không phải cá nhân Trump hay Biden. Để buộc bà ta phải làm những việc không có trong quy định pháp luật (Murphy đã nói rõ trong thư là không hề có các quy trình pháp quy về việc chuyển giao quyền lực). Và đó là cách họ thúc ép sự chuyển giao quyền lực cho "dân chủ".

Việc thắng thua của Biden hay Trump là vấn đề quyền lợi chính trị của đảng phái.

Việc quan chức liên bang bị đe dọa tính mạng cá nhân và gia đình là vấn đề hệ thống pháp luật bị khinh thường.

Việc đe dọa tính mạng công chức bị chìm lấp trong chuyện thắng thua của đảng phái, có nghĩa là việc tuân thủ pháp luật trở nên thứ yếu so với quyền lợi chính trị của đảng phái.

Welcome to 2020, "democracy is coming to the USA" - như lời Leonard Cohen hát.

THÁI BẢOANH 24.11.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.