samedi 7 novembre 2020

Nguyễn Hưng Quốc - Kẻ thua cuộc


Cuộc bầu cử ở Mỹ đã kết thúc nhưng kết quả vẫn chưa được phân định. Chưa biết chắc ai sẽ thắng. Chỉ biết ít nhất hai kẻ thua cuộc.

Thứ nhất là các cuộc thăm dò dư luận (poll). Trước, người ta rất tin tưởng vào các cuộc thăm dò ấy. Khen là nó rất khoa học và khả tín. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, nó khác hẳn.

Năm 2016, hầu hết các poll đều cho Hillary Clinton thắng. Kết cuộc: Donald Trump thắng. Năm nay cũng vậy. Cũng đầy nghi vấn. Trong cả năm, hầu hết các poll đều cho Joe Biden thắng, hơn nữa, thắng lớn.

Kết cuộc: Có thể Joe Biden thắng. Nhưng thắng một cách trầy trật, vất vả, khổ sở.

Câu hỏi: Tại sao? Câu trả lời: Phần lớn dân chúng, khi được hỏi ý kiến, đã không nói thật ý định bầu cử của họ. Nói cách khác, họ nói một đằng rồi làm một nẻo.

Nhưng từ đó lại nảy sinh một câu hỏi khác: Tại sao họ phải nói dối? Tại sao ở những cuộc bầu cử trước họ không nói dối như thế? Trả lời các câu hỏi ấy là một đề tài khảo sát lớn của các nhà nghiên cứu về truyền thông và chính trị đương đại của Mỹ.

Kẻ thua cuộc thứ hai là báo chí. Trong bốn năm vừa qua, khi Trump làm Tổng thống, hầu hết những tờ báo lớn và được xem là uy tín nhất của Mỹ, trong đó có cả The New York Times và The Washington Post, đều thường xuyên lên tiếng phê phán và vạch trần các lời nói dối của Trump.

Dưới ngòi bút họ, chân dung của Trump vô cùng tồi tệ: Đó là một người lưu manh, lươn lẹo và nói dối không biết ngượng. Cách đây vài thập niên, chính trị gia nào bị lên án như vậy, chắc chắn sự nghiệp chính trị của họ tiêu tùng ngay tức khắc.

Với Trump, ngược lại. Chúng hầu như vô hiệu. Những người ủng hộ ông vẫn tiếp tục trung thành với ông. Báo chí nói cách gì cũng đều không mảy may có ảnh hưởng đến quan điểm của họ. Cho đến nay, ông vẫn được gần 70 triệu phiếu bầu.

Chưa bao giờ uy tín của các tờ báo lớn bị đặt thành nghi vấn như bây giờ.

NGUYỄNHƯNG QUỐC 07.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.