mardi 3 novembre 2020

Mỹ lên án việc bắt giữ các nhà đối lập Hồng Kông


Đăng ngày:

Trong một thông cáo, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố : « Việc chính quyền Hồng Kông sách nhiễu và hăm dọa các đại diện của phong trào dân chủ, cũng như các mưu toan bóp nghẹt mọi phản kháng, là những minh chứng rõ ràng cho sự thông đồng giữa họ và đảng Cộng Sản Trung Quốc ».

Ông Pompeo nêu ra việc bắt giữ « tám đại diện của phong trào dân chủ » trong đó có « năm đại biểu đương nhiệm của Nghị Viện Hồng Kông ». Các nhà đối lập này bị bắt hôm Chủ nhật vì đã « đối đầu » và « ngăn trở » công việc của các thành viên Nghị viện, theo phía cảnh sát.

Theo ngoại trưởng Mỹ, đảng độc tài cầm quyền ở Bắc Kinh « muốn hủy bỏ quyền tự trị đã cam kết dành cho Hồng Kông và chấm dứt tôn trọng nhân quyền ». Ông nhấn mạnh : « Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh và chính quyền Hồng Kông tôn trọng quyền biểu lộ sự bất bình của người dân thông qua các đại diện được bầu lên của họ ».

Được biết tám đương kim và cựu đại biểu bị bắt gồm có Hứa Chí Phong (Ted Hui), Hồ Chí Vĩ (Wu Chi Wai), Doãn Triệu Kiên (Andrew Wan), Hoàng Bích Vân (Helena Wong), Chu Khải Địch (Eddie Chu), Trần Chí Toàn (Raymond Chan), Trương Siêu Hùng (Fernando Cheung), Quách Vĩnh Kiện (Kwok Wing Kin).

Tại Nghị viện Hồng Kông, chỉ có phân nửa số dân biểu được bầu theo phương thức phổ thông đầu phiếu, số còn lại được đề cử theo thể thức phức tạp nhằm bảo đảm đa số thân Trung Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.