mardi 3 novembre 2020

Tin vắn 03.11.2020

 


(TTVN)
- Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình bị đề nghị kỷ luật.

Theo báo chí trong nước hôm nay 03/11/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng trong kỳ họp thứ 49 đã đề nghị thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình, trưởng ban Kinh tế Trung ương vì những « vi phạm nghiêm trọng » khi còn là thống đốc Ngân hàng Nhà nước, « gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng ». Bên cạnh đó Ủy ban cũng đề nghị khai trừ đảng bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên thứ trưởng Bộ Công thương.

Hồi năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại 3 ngân hàng thương mại đang thua lỗ là OceanBank, GPBank và CB Bank với giá 0 đồng. Nhiều lãnh đạo cũ của ba ngân hàng này hiện đang ở tù như Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm…Vụ « ngân hàng 0 đồng » từng gây nhiều tai tiếng, nhưng sự kiện đáng chú ý là việc kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình diễn ra vào thời điểm trước Đại hội 13 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.


(TTVN)
Ba tỉnh miền Trung gấp rút sơ tán dân trước bão số 10

Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên-Huế hôm nay 03/11/2020 đã có những biện pháp cấp tốc để đối phó với bão số 10 tức bão Goni.

Quảng Nam yêu cầu người dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét phải sơ tán trước 11 giờ ngày mai. Thừa Thiên-Huế cũng cho sơ tán, đặc biệt là nhữung người dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, phụ nữ có con nhỏ, đồng thời gia cố các công sở, chuẩn bị hàng cứu trợ, kiểm tra các công trình thủy điện. Riêng Quảng Ngãi cho sơ tán dân vùng sạt lở tại ba huyện Sơn Tây, Minh Long, Sơn Hà trước 17 giờ ngày hôm nay. Theo dự báo, ngày mai mưa bão sẽ trút xuống từ Quảng Nam đến Bình Định, và chiều 05/11 bão số 10 sẽ vào đến vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, sau khi hoành hành ở Philippines.


(AFP)
Unesco : Số vụ sát hại nhà báo giảm nhưng thủ phạm ít bị trừng phạt

Số lượng các nhà báo bị sát hại khi làm nhiệm vụ đã giảm xuống trong hai năm 2018 và 2019, nhưng các phóng viên phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng cao, và thủ phạm hiếm khi bị trừng phạt. Unesco đã nhấn mạnh hiện trạng như trên trong báo cáo công bố ngày 02/11/2020.

Trong hai năm qua có 156 nhà báo bị giết chết, tuy số lượng có giảm nhưng nghề báo vẫn nguy hiểm khi đa số bị sát hại không phải tại những vùng giao tranh, mà do đi làm phóng sự về tham nhũng, vi phạm nhân quyền, tội phạm môi trường, hối mại quyền thế, chưa kể bạo lực và quấy nhiễu trên mạng. Châu Mỹ la-tinh và vùng vịnh Caribê chiếm 31% các vụ sát hại nhà báo, châu Á-Thái Bình Dương 30%, nhưng chỉ có 13% trường hợp được đưa ra trước pháp luật.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.