vendredi 13 novembre 2020

Hoàng Hải Vân - Bầu cử tổng thống Mỹ và báo chí nhược tiểu Việt Nam


Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một bang nào chính thức công bố kết quả bầu cử. Các hãng truyền thông lớn của Mỹ dựa trên kết quả kiểm phiếu chưa được công bố chính thức để tuyên bố ông Biden “thắng cử”, rồi liên tục gây sức ép buộc ông Trump chấp nhận thua.

Khi ông Trump và chiến dịch của ông nói có gian lận và tuyên bố khởi kiện ra tòa để yêu cầu “đếm tất cả những lá phiếu hợp pháp và không đếm những lá phiếu bất hợp pháp”, thì truyền thông nói ông không đưa ra bằng chứng và kết tội ông tham quyền cố vị.

Rồi thì lên án chính quyền ông Trump gây cản trở bộ máy của “tổng thống đắc cử” tiếp cận Nhà Trắng để chuẩn bị nhận chuyển giao quyền lực, rằng ông Trump xấu xa không chịu cung cấp thông tin tình báo tuyệt mật cho ông Biden… Tóm lại, họ tìm mọi cách mô tả Trump là “tổng thống vịt què” xấu xa thiếu nhân cách.

Khi thư ký báo chí Nhà Trắng công bố 234 trang tài liệu và cho biết chiến dịch của ông Trump đã nhận được thông tin về 11.000 vụ gian lận bầu cử từ các nhân chứng và đã tổng hợp khoảng 500 tờ khai có tuyên thệ từ các nhân chứng. Những tài liệu này đã được gửi đến tòa án trước khi công bố. Đúng hay không đúng phải đợi tòa kết luận, nhưng truyền thông lại nhảy xổ vào nói những tài liệu đó không thể kiểm chứng.

Rất nhiều những tin tức giả được tung ra để gây bất lợi cho chiến dịch của ông Trump đã bị vạch trần, đơn cử như việc này : Một nhân viên bưu điện, anh Richard Hopkins, đã tố giác việc anh và các đồng nghiệp của anh đã bị Giám đốc bưu điện ở một thành phố của bang Pennsylvania hướng dẫn phải thay đổi ngày của những lá phiếu gửi đến sau hạn chót theo quy định để hợp pháp hóa những lá phiếu bất hợp pháp này. Anh đã tuyên thệ sẽ ra làm chứng và lời tuyên thệ này đã được công chứng.

Nhưng Washington Post đã bịa ra cái tin là anh Richard Hopkins đã rút lại lời cáo giác. Tin giả này được phát khắp nơi. Đáp lại, anh Hopkins nói trên một video được công bố, rằng anh đã bị đe dọa, gây sức ép buộc phải rút lại cáo giác, nhưng không hề có chuyện anh rút lại lời cáo giác này. (Cần biết, theo luật pháp Mỹ, khi đã tuyên thệ mà nói sai thì có thể sẽ ngồi tù). Tin giả thì phát tán khắp nơi, còn cái tin thật thì bị ỉm đi.

Chỉ có thể kết luận là phái tả rất sợ sự thật. Theo luật thì sau khi cơ quan bầu cử của các bang công bố chính thức kết quả kiểm phiếu, nếu bên thua đưa ra bằng chứng gian lận thì tòa án sẽ kết luận trước khi các đại cử tri tiến hành bầu tổng thống, lúc đó mới nói ai là “tổng thống đắc cử”.

Nước Mỹ không thể có chuyện chống lại luật pháp để tham quyền cố vị nhé. Đằng này chưa một bang nào công bố chính thức kết quả kiểm phiếu, đã vội vã dùng truyền thông gây sức ép buộc ông Trump nhận thua, và làm tê liệt nỗ lực tìm sự thật.

Có thể sau khi các bang công bố chính thức kết quả kiểm phiếu và tòa án, cao nhất là Tối cao Pháp viện Hoa kỳ, kết luận ông Biden thắng cử và ông Trump thua (hoặc ngược lại). Khi ấy vàng sẽ ra vàng thau sẽ ra thau, hà cớ gì phải cầm đèn chạy trước ô tô vu vạ những người tuân thủ luật pháp ?

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ do phái tả chi phối, họ có lợi ích khi cầm đèn chạy trước ô tô. Còn báo chí Việt Nam có lợi ích gì khi cứ nhắm mắt ra rả nói theo truyền thông Mỹ, suốt ngày gọi ông Biden “tổng thống đắc cử”, suốt ngày bôi xấu ông Trump “nói mà không có bằng chứng”, suốt ngày mô tả Trump tham quyền cố vị và vô số những thứ xấu xa khác nhặt từ truyền thông Mỹ.

Chỉ có thể gọi báo chí ăn theo nói leo của Việt Nam là báo chí nhược tiểu. Đối với thứ báo chí nhược tiểu này, chỉ cần nói theo các “anh lớn” là đúng chân lý, không cần sự thật. Một số báo còn nói quốc tế giám sát cho thấy cuộc bầu cử không có gian lận. Nước Mỹ cho quốc tế đến giám sát bầu cử tại Mỹ từ bao giờ vậy ? Một số người còn lên mạng xã hội coi một số nguyên thủ gửi lời chúc mừng đến ông Biden là chân lý.

Và xin lưu ý, dù tới đây Tối cao Pháp viện Mỹ phán quyết ông Trump thua, hoặc là ông Trump tự nhận thua thì báo chí Việt Nam vẫn là báo chí nhược tiểu như thường. Nói điều này tôi thành thật xin lỗi các cơ quan báo chí đưa tin cẩn trọng, và các đồng nghiệp chính trực và chuyên nghiệp của tôi trong các cơ quan báo chí, các bạn đã không thể cản được trào lưu nhược tiểu ngay trong cơ quan báo chí của chính mình.

HOÀNGHẢI VÂN 13.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.