mercredi 1 mai 2024

Trần Thanh Cảnh - Thái tử kế vị

 

Dưới các triều đại phong kiến, Thái tử kế vị là việc tối quan trọng của bất kỳ đấng quân vương nào. Càng sớm định được người kế vị, triều chính càng ổn định.

Sang thời Tư bản, họ chẳng phải lo việc kế vị! Việc ấy đã có toàn dân lo: Ai chết, ai kém, ai hư, ai giỏi, ai trong sạch...Cứ việc đưa ra cho dân quyết định, lựa chọn (qua bầu cử phổ thông đầu phiếu) là xong. Là sẽ chọn được người tài đức để đứng đầu nước nhà. Cái này được gọi là "thể chế dân chủ"!

Ở nước Việt Nam hiện thời, người viết bài này cũng không định nghĩa được là đang ở thể chế chính trị gì? Phong kiến? Chắc không phải! Dân chủ? Nhẽ cũng không! Độc tài? Nghe chưa thỏa đáng lắm, vì rằng quan nhân cỡ chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội...cũng bị phế như thường!

Thật khó có câu trả lời thấu đáo về thể chế chính trị rất "đặc thù Việt Nam" này!

Nhưng có điều rõ, như ngài giáo sư Carl Thayer nhận xét: Không chọn được người kế vị trong tình trạng chính trị Việt Nam hiện nay là cực kỳ nguy hiểm! Bởi nếu chẳng may có mệnh hệ gì, rất dễ rơi vào một trong các trạng thái: Một tay độc tài mạnh nhảy ra chiếm quyền, hoặc quân hồi vô phèng, các "sứ quân" mạnh ai lấy giữ! Nhưng nguy hiểm hơn là, rơi vào tình trạng "chân không quyền lực"- khoảng trống chính trị, rất dễ dẫn đến loạn nước...

Bởi thế, sớm định danh người kế vị, thực sự cần thiết! Tuy nhiên, nếu cứ theo yêu cầu "trong sạch như tuyết trắng", thì cả hệ thống cán bộ sẽ không có ai đáp ứng được! Ai là người đã lăn lộn trong hệ thống này mấy chục năm ròng, mà "trong trắng" cho được? Dám cam đoan, ai cũng ít nhiều dính "chàm", chỉ là ít hay nhiều.

Người đạt tiêu chuẩn "trong sạch như tuyết trắng", chắc chỉ còn mỗi cụ Tổng mà thôi!

Nên để chọn cho được người kế vị, có lẽ cụ Tổng nên hạ bớt tiêu chuẩn xuống! Không được trắng tinh như tuyết, thì cứ trắng nhờ nhờ cũng là được!

Còn không, đành phó mặc cho giời!

TRẦN THANH CẢNH 30.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.