vendredi 10 mai 2024

Trần Thanh Cảnh - Liêm sỉ


Hình như đó là cái mà các quan chức của ta hiện nay đang thiếu nhất.

Nếu có liêm sỉ, họ không nỡ lòng nào đẩy dân nghèo Thủ Thiêm ra đường để chiếm đất!

Nếu có liêm sỉ, họ sẽ nghĩ ra cách cứu dân trong dịch covid, chứ không bỏ mặc dân chết oan mà ngồi nghĩ ra đủ cách bóp nặn cho đầy túi tham.

Nếu có liêm sỉ, họ sẽ biết làm gì có lợi cho dân cho nước chứ không chỉ ngồi rình như lũ linh cẩu, tìm cách ăn của dân của nước mọi lúc mọi nơi, ăn không từ một thứ gì.

Nếu có liêm sỉ ở mức tối thiểu thôi, họ sẽ tự biết ngượng mồm mà không lên diễn đàn rao giảng cái sự học tập, làm theo, trong sạch, liêm khiết nọ kia.

Và nếu chỉ còn một tí ti liêm sỉ của con người còn sót lại, các quan chức đã bị bêu tên, kỷ luật sẽ không dám nhơn nhơn ra chường mặt trước thiên hạ, cứ làm như là không ai biết gì.

Ở nhà mà gậm nhấm với vợ con, đồng bọn số của cải ăn cắp, giấu diếm được bấy lâu nay, cho đến khi chết nứt chết trương thì thôi! Đừng có chường những cái bản mặt kinh tởm ra nữa! Nhân dân cả nước đang buồn nôn khi thấy họ.

Rồi đây, sử sách sẽ ghi đúng tội, gọi đúng tên, định danh chính xác cho họ. Để cho ngàn đời sau dân Việt còn nhắc đến và nguyền rủa: rằng vào thời ấy, có một bè lũ quan lại vô liêm sỉ, tiếng đi làm việc công nhưng chỉ lấy việc ăn cắp của nước của dân làm lẽ sống!

Nhưng khi những kẻ vô liêm sỉ kia vẫn bất chấp mọi sự, hàng ngày vẫn cứ xuất hiện, tiếp tục rao giảng và ngồi ghế cao, như để thách thức và hạ nhục nhân dân. Với tư cách một nhà văn, tôi xin trân trọng đề nghị người lãnh đạo cao nhất của Đảng (và cũng là của nhà nước), hãy ban hành một chỉ thị: Cấm tất cả các quan chức đã bị kỷ luật, không được xuất hiện tại mọi dịp lễ lạt, mọi nơi công cộng !

Để những người có liêm sỉ trong xã hội, không cảm thấy kinh tởm khi phải nhìn/ nghe những loài ruồi nhặng vo ve làm bẩn cuộc sống của họ!

Ps: Ảnh minh họa lấy từ BBC, thiết tưởng không cần nói thêm về trường hợp cụ thể này!

TRẦN THANH CẢNH 09.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.