lundi 14 décembre 2020

Hoàng Hải Vân - Ý Trời ?


Nếu không có gì thay đổi thì từ 10 giờ sáng 14-12 giờ Mỹ (22 giờ tối nay giờ Việt Nam), đại cử tri đoàn của các bang sẽ bắt đầu tụ tập tại trụ sở các bang để bỏ phiếu bầu tổng thống. Các bang “chiến trường” Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin sẽ bỏ phiếu vào trưa và chiều cùng ngày.

Tối qua (giờ Mỹ) trước khi đi ngủ, Tổng thống Trump tweet liên tục nhiều lần, đưa lên phê tê bốc phản đối cuộc chứng nhận này và tuyên bố không bỏ cuộc.

Ông cho rằng Tòa tối cao không phải là không biết bang kiện bang, bao gồm việc tổng thống kiện bang, là đúng thẩm quyền, vì điều đó đã được ghi trong Hiến pháp. Rằng họ “hèn nhát” (chickened out) chỉ muốn đứng ngoài cuộc mà thôi. Ông than, “quá tệ cho đất nước chúng ta”.


Liền theo đó, ông tiếp tục cáo buộc những gian lận nghiêm trọng tại các bang “chiến trường”. Rằng có rất nhiều lá phiếu của những người chết, những người dưới độ tuổi, những người nhập cư bất hợp pháp, các tù nhân, các chữ ký làm giả, dùng máy móc để gian lận phiếu bầu đã diễn ra ở nhiều nơi. Do đó, cuộc bầu cử không thể được chứng nhận, rằng cuộc bầu cử đang bị phản đối.

Theo như thông lệ thì đến cuối ngày 14-12 (giờ Mỹ) thì mọi thứ sẽ kết thúc với thắng lợi của ông Biden. Tuy nhiên, nếu như cái gì cũng diễn ra như thông lệ thì cuộc đời này chẳng có gì hấp dẫn. Thiên nga thì trắng nhưng vẫn xuất hiện “Thiên nga đen”, chính các “Thiên nga đen” này mới làm nên lịch sử.


Giờ này người Mỹ đang ngủ. Khi họ thức dậy, cho đến thời điểm các bang “chiến trường” họp đại cử tri để bỏ phiếu, Tối cao Pháp viện có ra phán quyết gì không (các đơn kiện của chiến dịch ông Trump đã gửi lên tòa này) chúng ta không đoán được.

Nếu như “thiên nga đen” không xuất hiện trước cuộc họp đại cử tri, cũng không có nghĩa là nó không xuất hiện trước ngày Quốc hội liên bang họp lại để mở và đếm phiếu bầu đại cử tri vào ngày 6-1 tới đây. Vì các các nội dung kiện cáo gian lận bầu cử của chiến dịch ông Trump và của những người khác đưa lên vẫn chưa bị tòa tối cao bác bỏ, tức là việc gian lận bị cáo buộc vẫn chưa được xác nhận cuối cùng là đúng hay là sai.

Trên phê tê bốc, ông Trump không quên thông báo vaccine đang trên đường vận chuyển đến cho người Mỹ. Ông chúc mừng người Mỹ khỏe mạnh, chúc mừng thế giới khỏe mạnh và gửi lời yêu thương đến mọi người trước khi nhắm mắt khò khò, kệ cho ý trời về kết quả bầu cử. Ý trời sẽ sao đây chúng ta vẫn chưa biết được !

P/s : Trên đây tôi mới nói về trình tự diễn biến của "tam quyền" mà chúng ta có thể biết. Nhưng Hiến pháp Hoa kỳ không phải chỉ đề cập đến "tam quyền", mà trước hết nó tôn thờ các quyền tự nhiên tối thượng của người dân, và bảo đảm cho các quyền tự nhiên đó không bị bất cứ thế lực nào tước đoạt. Đó là lý do có Tu chính án thứ 2. Những mưu mô xảo quyệt sử dụng các biện pháp gian lận bầu cử để tước đoạt tự do của người Mỹ chắc chắn không bị "chìm xuồng" như ở một số nước !

HOÀNGHẢI VÂN 14.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.