dimanche 8 novembre 2020

Võ Hồng Ly - Kể chuyện “ở Sài Gòn đi café hóng bầu cử Mỹ”

 


Hôm qua, HL bị mẹ bỏ rơi để đi café tám chuyện với bạn bè. Ngồi gần bàn mẹ là một nhóm ba người công an thường phục cũng đang ngồi chém gió.

Chẳng ai bảo ai, mỗi người thỉnh thoảng lại lôi điện thoại ra để theo dõi tin tức cập nhật kết quả bầu cử Mỹ trên Facebook và bình luận rôm rả với nhau.

Mẹ HL nói với mấy người công an :

“Các cháu thấy chưa ? Đừng tưởng người dân Việt Nam không biết gì hay không quan tâm đến chính trị nhé ! Tại sao người dân ở Việt Nam mà vẫn ngóng chờ kết quả ở tận xứ Mỹ xa xôi, trong khi bầu cử ở Việt Nam thì chẳng ai thèm quan tâm lá phiếu nó tròn hay méo ra sao ?

Ở Việt Nam, bầu cử gì mà một người có thể đi bầu cho cả nhà mà còn chẳng biết mặt ngang mũi dọc của cái người ứng cử là ai, làm gì, ở đâu... Không đi bầu thì mấy ông phường còn vác nguyên cái thùng phiếu đến tận nhà ép “Cứ bầu đại đi!” để hoàn thành thi đua ...

Nhìn người Mỹ bỏ cả công việc đi biểu tình đòi công bằng mới thấy giá trị một lá phiếu của họ quan trọng ra sao ! Sinh mệnh đất nước, tương lai con cái họ đặt hết cả vào cái lá phiếu nhỏ bé ấy...”

Mấy người công an chỉ gật gù cười rồi lại tám chuyện bầu cử Mỹ cũng nhiệt tình mà mẹ bảo “hình như mấy đứa nó quên mất mình là công an...”

Đang ngồi thì có năm người phụ nữ xách thêm ba chai rượu hoa quả nhà làm đến ngồi xuống dãy bàn đối diện nói chuyện xôn xao rất vui vẻ. Nghe ra thì lại là chủ đề bầu cử Mỹ. Cả hai bàn của mẹ và của công an không ai bảo ai cùng cười lăn ra. Thế là “ý tưởng lớn gặp nhau”, hợp chủ đề nên cả ba bàn lập nhóm tám chuyện tiếp.

Nhóm năm người phụ nữ mang chai rượu của họ và những chiếc ly nhỏ đến mời tất cả những người có mặt tại quán cùng uống dù chẳng ai quen biết ai. Họ vừa rót vừa cười bảo : “Chuẩn bị hết rồi, ba chai này là đủ cho bọn mình tối nay ngồi hóng kết quả Mỹ đây...!”

Không khí vui vẻ cả một buổi tối đã giúp mẹ xả stress. Khi về mẹ nói “Mong sao có một ngày mình không chỉ chém gió chuyện thiên hạ nữa, mà sẽ có những buổi tranh luận về bầu cử ngay tại Việt Nam, để được chọn ai làm tổng thống mà mình muốn con nhỉ !...”

VÕHỒNG LY 08.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.