mardi 3 novembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Chuyện bầu : Cám ơn

Tổng thống Trump nói lời cám ơn dân chúng, những người cộng sự, các người con...trong buổi vận động cuối cùng nửa đêm về sáng ngày 3/11. Dượng về Bạch Cung nhưng chắc khó ngủ. Tại ổng không uống rượu chớ như tui thì cứ vô một... xị là quên đời.

Bây giờ chuyện...đâu còn có đó. Mọi dự đoán vẫn là dự đoán. Nên bầu cử Mỹ hấp dẫn khắp thế giới là vậy.

Bên kia, bác Bi chắc cũng không thể ngủ. Cái lâng lâng của người sắp trở thành nguyên thủ một quốc gia nó làm bác thao thức. Bác đã chờ đợi giây phút này bao năm, cứ rục rịch tính ra ứng cử thì bị người khác cản đường, lần này thì họ "xúi" bác ra. Cuộc đời bác cũng không còn bao lâu, không ra đối đầu với dượng thì đợi biết chừng nào.

Cánh nhà báo cũng không thể ngủ. Họ chửi rủa ổng đã mấy năm nay, họ cũng đang cầu cho ổng... thắng cử thì họ mới có chuyện viết, chớ để bác thắng là hết chuyện, báo hết ai xem. Cứ lâu lâu dượng Twitter một câu, là nhà báo ta xúm lại bẻ từng câu từng chữ, báo bán chạy như tôm tươi. Chớ bác thắng, khen bác thì không ai chịu đọc, sỉ vả bác giống như sỉ vả dượng thì coi chừng bác cúp tài trợ là húp cháo cả đám.

Ai thắng, ai thua thì bao giờ dân chúng vẫn còn hai phe. Trong người Việt cũng vậy. Bên bác thì xem dượng là người thô lỗ, thiếu đạo đức, chuyên nói xạo. Họ đếm được trên 20 ngàn lời nói dối. Kinh khủng thật. Bên dượng thì khen bác đạo đức nhưng là đạo đức giả, ăn nói lịch sự nhưng toàn nói chuyện trên trời...Không phe nào chịu phe nào.

Cái khẩu hiệu đoàn kết chỉ là mị dân. Chính trị là phe này thắng phe kia. Ai có bản lãnh thì nhào vô, ai không bản lãnh thì đứng ngoài...hô. Dân ta đôi khi xem truyện tầu như truyện kiếm hiệp hay Tam Quốc Chí, hoặc những tuồng cải lương dã sử hoặc phim có hậu, cứ nghĩ vào chính trường cũng như vậy, nhưng thật không phải vậy.

Nó là một sống một còn, được làm vua thua làm... đối lập. Cái đích đến là quyền lực. Muốn giúp dân giúp nước trước phải có quyền, mà quyền lực không phải tự nhiên mà có. Xã hội dân chủ thì ra ứng cử. Độc tài thì phe đảng hoặc tiền bạc.

Ông dượng tui mà được cái dẻo miệng, lời nói bay bướm như ông OBama thì chẳng ai tin, ngộ vậy chứ. Cứ ghét ai nói ghét, không thèm bắt tay, không thèm trả lời câu hỏi, ăn nói bặm trợn...thì một số bộ phận dân chúng lại tin. Rồi ổng nói làm là làm, người ta lại tin hơn một chút. Đến lúc thấy ổng tranh cử không biết mệt thì họ tin nhiều hơn.

Một người làm việc chăm chỉ phải là người tốt. Đó là cách đánh giá con người, nó giá trị hơn lời nói rất nhiều. Số lượng người tham dự rally ngày càng đông, có người bao xe theo ổng hết nơi này đến nơi khác. Bạn có thể đồng ý với Obama nhưng bạn không thể nói We love him được. Nói là nghẹn. Nhưng nói với dượng thì được, họ phải thấy sao đó chứ...

Bên Úc mấy bữa nay các đài truyền hình cũng có các show bình luận về bầu cử Mỹ. Coi đài Úc nó khá trung lập. Họ cũng phỏng vấn nhiều người và có những video minh họa. Xem ra cái cô vi nó làm dượng mất điểm nhiều, nên bên đối lập xoáy vào đó làm đề tài tranh cử.

Nếu ngay từ đầu dượng đóng cửa như Úc thì giờ cũng có thể kiểm soát. Hoặc hù dọa chút đỉnh cho dân chúng sợ hãi mới được. Chớ dượng cứ trấn an, làm nhẹ nó, giờ họ lấy đó làm đề tài công kích dượng. Úc giới nghiêm, mọi người trong nhà mấy tháng trời mới hết lây lan. Nếu bệnh cứ lan tràn thì mọi tội lỗi sẽ trút lên đầu dượng. Không giải quyết được cái này thì dượng mất uy tín nhiều lắm. Con cô vi này tui tin là tàu làm ra nó để đánh sập thế giới không một tiếng súng. Bây giờ cả thế giới tê liệt chớ bên tàu họ vẫn sản xuất ào ào và lên giá hàng. Tui làm thợ chỉ biết kêu trời! (giá lên gần gấp đôi mọi thứ).

Sẵn đây tui cũng xin cám ơn bà con đã ủng hộ đọc, share và còm các bài viết. Tui không nhớ đã viết được bao nhiêu bài và cũng không có thì giờ xem lại. Mang đến niềm vui cho bà con cũng là niềm vui của tui. Ngày mai có kết quả xong thì...ai về nhà nấy. Tui lại tiếp tục với mấy chuyện tình còn dang dở. Nợ tiền trả góp là hết mà nợ tình trả mấy kiếp còn chưa hết nên còn viết dài dài. Nhưng một tuần một bài là hay lắm vì nó đòi hỏi sự hứng thú mới viết được. Chúc bà con vui vẻ.

Dượng thắng là chắc vì tui khá rành về chính trị. Các sách vở đọc mấy chục năm toàn là sách về chính trị và nó hấp dẫn mình dữ lắm. Bạn nào quan tâm tui sẽ gởi tên tựa sách nếu có thể đọc. Để viết mà hấp dẫn bà con tui phải đọc dữ lắm. Giờ xong rồi. Xin giã từ vũ khí. Hẹn... 2024.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 03.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.