jeudi 9 mai 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 805, 09-05-2024

1. Hôm nay, chính quyền Nga tiếp tục tổ chức đại lễ duyệt binh « Mừng chiến thắng », kỷ niệm 79 năm ngày đánh thắng quân phát xít Đức. Điều đáng chú ý là trên lễ đài không có bất kỳ đại diện của một quốc gia nào lớn, ngoài một số nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ, bao gồm Belarus, Kazakhstan, Tajikistan, Turkmenistan, rồi Cuba và vài khách từ châu Phi. Không thấy đại diện của cả Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên xuất hiện.

Năm nay, lực lượng tham gia duyệt binh tại quảng trường Đỏ chỉ có 9.000 người với 70 phương tiện các loại, rất ít so với thường lệ, cũng như vắng bóng toàn bộ xe tăng hay các vũ khí hạng nặng, hay thậm chí cả không quân, vì ngoài 2 đội bay biểu diễn sử dụng máy bay huấn luyện ra, không thấy bóng dáng của bất kỳ một loại máy bay nào tiên tiến khác.

Vẫn chỉ duy nhất có một chiếc xe tăng T-34 cổ lỗ sĩ tham gia diễu binh, cùng vài xe bọc thép, như năm 2023. Điều đặc biệt, có thêm màn nhảy múa của một nhóm binh sĩ da đen từ Cộng hòa Trung Phi:

Thời tiết ở Moscow cũng không thuận, tuyết rơi và lạnh, dù đã là đầu tháng Năm:

2. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Nga đã hiếm được thêm một số vị trí xung quanh làng Ocheretyne, nơi quân Nga chọc thủng được phòng tuyến của phía Ukraina 10 ngày trước:

…song song với việc tổng tấn công vào hệ thống mạng lưới điện của Ukraina, tranh thủ thời gian trước khi những hệ thống phòng không của phương Tây viện trợ tới nơi:

Nhà máy nhiệt điện ở Ladyzhynska bị trúng tên lửa X-101 của Nga:

Các nguồn độc lập khác cũng công nhận điều này:

Không quân Nga cũng tăng cường ném bom các vị trí xung quanh khu vực. Hình ảnh 2 xe tải chuyên dụng của Ukraina bị bỏ lại sau khi trúng bom:

Ocheretyne bốc cháy:

Thiệt hại của quân Nga ngày một lớn, nhưng dường như các chỉ huy Nga không quan tâm tới điều này. Cảnh lính Nga vứt lại đồng đội rồi bỏ chạy:

Cảnh đụng độ giữa hai bên:

3. Theo Bộ Quốc phòng Anh thì Chasiv Yar sẽ là hướng tấn công chính của Nga trong những ngày tới, khi phía Nga đã tăng số lượng các cuộc tấn công trong ngày lên 200 % so với tháng trước.

Quân Nga đang tập trung khoảng 25.000 lính tại chiến trường này:

Nga sử dụng cả bom nhiệt áp ODAB-1500, loại bom nặng nhất mà Nga sở hữu, ném xuống các vị trí trong thành phố:

Tuy nhiên, tại đây phía Ukraina cũng đã có những sự chuẩn bị tốt. Khoảng 100 lính Nga thiệt mạng sau một cuộc tấn công thất bại:

…do đó, quân Nga chưa thu được bất cứ kết quả gì:

Lính Nga bị bắt:

Chasiv Yar cũng đã thành một đống tan hoang, đổ nát:

4. Rất nhiều các nhà quan sát cho rằng quân Nga cũng đang tập trung chừng 350.000 lính cùng nhiều phương tiện gần biên giới Ukraina khu vực xung quanh Kharkiv, có thể sẽ mở một mặt trận mới tại khu vực này trong khoảng cuối tháng Năm sang tháng Sáu. Theo họ, đây sẽ là thời gian khó khăn nhất đối với Ukraina từ đầu cuộc chiến tới giờ.

Nhưng cũng theo họ, phía Nga không có đủ lực lượng để có thể chiếm được thành phố Kharkiv. Mà điều có thể làm là buộc phía Ukraina phải rút một số lực lượng dự bị từ khác chiến trường khác về đây, làm sức kháng cự ở những nơi đó suy giảm. Họ cho rằng phía Ukraina đã chần chừ quá lâu trong việc tổng động viên:

Như vậy, có khả năng hai tháng tới sẽ mang tính quyết định, khi quân Nga dồn dập tấn công còn phía Ukraina lo phòng thủ. Sẽ rất căng thẳng và ác liệt, nhưng cũng có thể là bước ngoặt của cuộc chiến này.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 09.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.