vendredi 17 mai 2024

Nguyễn Thành Phong - Thế cuộc tàn cờ

Mình viết "Cờ tàn" vào khoảng giữa năm 2020, có đăng lên Facebook, sau đó in vào tập "Đêm ngồi ngã ba sông", NXB Hội Nhà văn, quý II/2021.

Bài thơ viết vào gần cuối một kỳ hội. Lúc đó đã rõ trong số các kỳ thủ thuộc lớp đỉnh cao không có mấy người là cao thủ, chỉ toàn là hạng ăn non, tính ngắn, thậm chí là đám cờ vồ chộp lộc tốt hôi. Rồi liền đó có mấy kỳ thủ phải dừng cuộc chơi.

Bước sang kỳ hội mới, tưởng tình hình sẽ khá hơn, vậy mà số cờ vồ, chộp lộc còn nhiều hơn. Số kỳ thủ đỉnh cao bị dừng và buộc phải rời cuộc chơi còn nhiều hơn, sớm hơn và bất ngờ hơn trước đấy.

Vừa rồi, đã có thêm mấy kỳ thủ mới được đưa ra thay thế để tham gia cuộc chơi đỉnh cao. Cũng ít hy vọng xuất hiện cao thủ mới.

Cụ chủ hội cờ thì đã rõ ra là một bậc cao thủ. Cụ đang xoay nhiều thế cờ, bày nhiều nước đi để nhằm xoay vần thế cuộc, tránh những nước cờ tàn.

Đã có nhiều biểu hiện của thời kỳ mạt, đoạn vận. Văn nhân thì làm vè, cầm cọ vẽ. Kẻ sĩ thì chơi râu, chơi tóc. Lũ tu hành thì bóng nhẫy, phì nộn. Người ưu thời mẫn thế thì bỏ đi, tang bồng với non mờ nước nhạt. Vài kẻ tỏ rõ có tư kiến thì nằm trong phong tỏa... Bối cảnh này thì khó lắm trong việc tìm ra hoặc để cho những cao thủ xuất thế.

Ấy vậy mà vẫn mong Cụ chủ hội cờ xoay vần sao đó mà tìm thấy được những cao thủ mới để bày ra cuộc cờ đổi vận giang sơn. Làm được như thế thì Cụ mới xứng đáng được tôn là bậc siêu cao thủ, tuổi tên sẽ còn lưu truyền mãi mãi.

Còn không xoay ra được cao thủ, thì đó là vận số. Vận số lớn chưa tới, thì phải kiên nhẫn chờ hun đúc, bồi tụ qua nhiều năm tháng nữa.

Trong lúc chờ xem thế cuộc xoay vần ra sao, xin đăng lại bài thơ này để thiên hạ tiêu khiển:

CỜ TÀN

Nhng cao th đã hu như khut bóng

Ch thy c v t thí nhau thôi

Cũng khai hi cũng thì thùng trng thúc

My nước khai quân đã chán m đi...

Đã nhìn khp núi sông mà mi mt

Có ai nào xng được vi tin nhân

Người chơi c xưa quân đi như bc

Mà xoay vn mà thng tht nhân gian.

Đâu kỳ cuc đ cho tri đt biết

Thng hay thua còn lun mãi trong đi

Sao chơi c gi ch chuyên tính ngn

Xe pháo lòng vòng chp lc tt hôi.

Thôi chng ngó nhng hi c đon mt

Trông lũ hài đng tng bước ln khôn

Thăng ri giáng kỳ th nào sáng mt

Bày được cuc c đi vn giang sơn?

(6/2020)

NGUYỄN THÀNH PHONG 17.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.