jeudi 9 mai 2024

Mai Bá Kiếm - Xe chở khách du lịch mà không rõ nguồn gốc

Kính thưa các loại báo cùng đăng tin 40 xe điện chở khách du lịch ở Hội An bị cháy rụi, nhưng tại sao cùng giấu tên hãng sản xuất ra xe điện cháy?

Truy ngược về quá khứ, ngày 05/06/2019, các báo đồng loạt đưa tin: "UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho một doanh nghiệp thí điểm vận chuyển khách du lịch theo hình thức hợp đồng bằng xe điện". "Thí điểm" đâu phải "thím đĩ" mà phải giấu tên?

Sau đó, website <xedienhoian.vn> đưa tin "Bắt đầu từ ngày 16/10/2019, thành phố Hội An chính thức đưa 30 chiếc xe điện vào phục vụ du khách tham quan và miễn phí trong tuần đầu tiên". Nhưng không cho biết xe do hãng nào sản xuất, bán cho doanh nghiệp nào kinh doanh?

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời "đại diện doanh nghiệp sở hữu dàn xe bị cháy" rằng "xe hoạt động bằng thỏi pin khô, được nhiều hãng sản xuất trong nước cung cấp cho doanh nghiệp. Xe này dùng pin lắp dưới khoang để hoạt động. Mỗi chiếc mới sau khi cộng thuế phí vào thì có tổng giá tiền tầm 400 triệu đồng. Doanh nghiệp cũng đang đặt mua thêm mấy chục chiếc nữa. Nhưng xe mới chưa về được thì xe cũ đã cháy, lại đúng lúc du lịch đang quay trở lại".

Tôi về hưu 13 năm phải vắt óc suy nghĩ mới hiểu "đại điện doanh nghiệp sở hữu dàn xe bị cháy" cho biết dàn xe cháy xài pin khô (không xài pin ướt - có điện cực chì và dung dịch acid sulfuric loãng), nhưng pin khô được nhiều hãng trong nước cung cấp cho doanh nghiệp ! Bó tay, nhiều hãng thì biết đâu mà mò?

Không biết doanh nghiệp cung cấp chi tiết "giá xe tầm 400 triệu đồng" để làm cái gì? Trong khi phóng viên không dám hỏi xe do hãng nào sản xuất? Vì nếu có hỏi mà doanh nghiệp không trả lời thì phải công khai cho độc giả biết chứ.

Chỉ có báo Quảng Nam cho biết "doanh nghiệp sở hữu dàn xe bị cháy" "Công ty CP Cosevco Hội An", và Cosevco cho rằng nguyên nhân vụ cháy qua đánh giá ban đầu là bởi chập cháy đường dây điện. ‘’Nhưng, tại thời điểm xảy ra vụ cháy, các phương tiện không hoạt động. Khu vực phát sinh cháy các phương tiện không cắm sạc bình điện".

Khổ thân nhà báo già đầu phải truy đọc nhiều tin và đối chiếu mới hiểu được một nửa sự thật ! Cho nên, độc giả tẩy chay báo chí chính là nghiệp quả của truyền thông mậu dịch gây ra !

MAI BÁ KIẾM 08.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.