vendredi 10 mai 2024

Lê Xuân Nghĩa - Vàng tăng giá vì đâu ?


Chẳng ai thao túng vàng đâu mà đổ thừa. Nó thực chất là người dân không còn chỗ cất tiền thủ thân nên họ buộc phải chọn vàng.

Về nguyên tắc, khi nền kinh tế khỏe mạnh, chính trị lành mạnh thì người dân có tiền chả ai dại chôn tiền mình vào vàng hay ngoại tệ mạnh cả. Lúc đó, họ sẽ đưa vào lưu thông để sinh lời thông qua các kênh khác nhau. Như: Cổ phiếu, trái phiếu; đầu tư kinh doanh, sản xuất; bất động sản; cùng lắm thì gửi ngân hàng…

Nhưng hiện nay, cổ phiếu thì bị thao túng; sản xuất kinh doanh thì đình trệ; bất động sản thì đóng băng; ngân hàng thì lãi suất quá thấp, lại quá nhiều rủi ro… Vì thế, vàng là nơi trú ngụ an toàn nhất, đồng thời lại có tính thanh khoản cao nhất và có thể trao đổi bất cứ ở đâu, môi trường, hoàn cảnh nào.

Vì vậy, nhu cầu tăng cao thì giá nó tăng thôi. Đó là quy luật cung - cầu. Vì vàng cũng là một loại hàng hóa thôi mà. Khác cái nó là “hàng hóa đặc biệt”. Thấy báo chí đưa tin chính phủ và ngân hàng cùng các chuyên gia kinh tế đưa ra các giải pháp nhằm hạ nhiệt giá vàng mà thấy nực cười.

Tóm lại, giá vàng lúc này ở Việt Nam chính là thước đo lòng tin của người dân vào nền kinh tế và chính trị. Giá vàng càng tăng cao thì có nghĩa lòng tin vào nền kinh tế và chính trị càng giảm.

Béo nhất là mấy ông vừa trúng đấu thầu vàng theo “tối kiến” của ai đó “nhằm bình ổn giá vàng”. Chỉ qua một ngày, các ông ấy ăn ra hàng nghìn tỉ.

LÊ XUÂN NGHĨA 10.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.