vendredi 10 mai 2024

Dương Quốc Chính - Tâm lý bầy đàn và sự lạm dụng quyền lực đám đông


Mấy hôm rồi lại rộ lên vụ tai nạn ở The Coffee House, tại tòa nhà Viet Tower, ngã tư Thái Hà.

Tóm tắt sự vụ là có một nữ bác sĩ người Diễn Châu-Nghệ An (tại sao mình viết cụ thể thế thì đọc hết status thì tự hiểu!) đang uống café thì bị tấm kính cường lực cỡ 1m2x2m5 rơi từ độ cao khoảng 3 mét xuống đè vào người, khiến cho bạn này bị chấn thương rất nặng, ảnh hưởng cột sống gây liệt chân (thông tin sơ bộ ban đầu là vậy). Vụ việc xảy ra từ 20/04 nhưng dư luận không biết tới.

Bạn này có hoàn cảnh gia đình khó khăn và đáng thương, nên hội đồng hương Diễn Châu kêu gọi quyên góp để chữa chạy. Mình đoán ca này chữa chạy khéo mất tiền tỷ mà vẫn thành tật.

Khi thông tin quyên góp kia được đưa lên Facebook thì đám đông nổi giận, chĩa mũi dùi vào thương hiệu The Coffee House. Đại ý kết án là vô trách nhiệm, cố tình bưng bít thông tin…và tất nhiên là hô hào tẩy chay!

Đám đông bác sĩ tham gia rất nhiệt tình chắc cả hội đồng hương nữa, mình thấy cả KOL bác sĩ hơn trăm ngàn follower cũng tham gia đấu tố.

Sáng nay mình đọc được giải trình của The Coffee House, đại ý là họ đã có trách nhiệm đưa nạn nhân và cả nhân viên đi bệnh viện, thanh toán viện phí bước đầu (chắc tạm ứng lúc nhập viện cấp cứu, dăm chục hay vài trăm củ gì đó). Họ cũng đã làm việc với chủ tòa nhà và bên công an để đề nghị chia sẻ trách nhiệm. Nếu thông tin The Coffee House đưa ra là chính xác thì mình cho là họ đang làm đúng phận sự. Tất nhiên chia sẻ trách nhiệm tới đâu để thỏa mãn đám đông thì vô cùng lắm. Đền 100 triệu hay 500, hay 1 tỉ? Đăng báo xin lỗi nạn nhân hay chỉ đăng fan page…?

Lưu ý là người nhà nạn nhân cũng như hội đồng hương chưa lên tiếng quy trách nhiệm cho The Coffee House (hoặc mình chưa được đọc?), nhưng đám đông đã lập tức quy kết và đòi tẩy chay! Đúng là lại thêm một pha thế thiên hành đạo, bảo vệ kẻ yếu trước thế lực giàu có (có khi đã dùng tiền để dìm vụ việc?!)

Quan điểm của mình thế này, bằng biện pháp nghiệp vụ, mình dự 99 % khả năng tấm kính kia là do tòa nhà thi công từ trước. Bên The Coffee House không liên quan do chỉ thuê lại một khu, họ cũng rất khó để kiểm tra độ an toàn, vì nó ở tít trên cao. Tấm kính này là dạng không đố nhôm, thường gắn vào tường, cột, dầm bằng các kẹp, u inox và vít nở. Nên có rủi ro gió lớn sẽ bốc luôn cả tảng rơi xuống. Mình đã chứng kiến vài vụ như vậy ở dự án khác, không hiếm.

Có nghĩa là trách nhiệm chính vụ này là chủ đầu tư tòa nhà (trách nhiệm nghiệm thu thiết kế, thi công) và đơn vị thi công kính và tổng thầu (tóm lại là nhà thầu). The Coffee House chỉ có trách nhiệm liên đới khá thấp do đây là khách hàng của họ. Ví dụ nếu cần chia sẻ trách nhiệm đền bù thì chủ tòa nhà phải gánh tầm 70-80 % thậm chí nếu fair thì 100 %. Nếu tòa nhà có mua bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm.

The Coffee House có chơi đẹp thì chỉ tạm ứng kinh phí điều trị rồi đòi lại chủ tòa nhà, hoặc kiện ra tòa nếu họ từ chối trách nhiệm. Cái này không cần kiến thức cao siêu cũng thấy đây là tấm kính của tòa nhà chứ không phải của The Coffee House. Đám đông chưa biết đầu đuôi đã hô hào tẩy chay như đúng rồi. Trong khi người trong cuộc còn chưa hề tố cáo The Coffee House, đám đông đã vội khóc thay và làm luôn quan tòa để kết án! Ca này khá thương tâm về hoàn cảnh, nên tội lại càng bị nhân lên. Nếu nạn nhân nhà giàu hay quan chức thì The Coffee House có khi vô tội, chả ai quan tâm!

Từ vụ NN rồi đến vụ này, có một số điểm tương đồng (về hoàn cảnh của “nạn nhân”), tất nhiên vụ này trắng đen rõ ràng hơn. Nhưng The Coffee House lại bị đánh tơi bời và sẽ thiệt hại nặng hơn do đây là thương hiệu phổ thông mà nhiều người dùng được, thiệt hại do bị tẩy chay sẽ nặng hơn nhiều.

Đám đông vô tri là không lạ, nhưng bầy đàn cỡ này cũng buồn cười. Nhất là có cả các KOL ngàn like tham gia. Mình đã nhắc nhiều lần, mạng xã hội làm nhiều người khôn ra nhưng cũng làm cho vô số người ngu đi vì hiệu ứng bầy đàn quá dễ lan tỏa.

Trong vụ này, The Coffee House chỉ cần có trách nhiệm với nạn nhân, không có trách nhiệm công bố lên báo hay mạng xã hội, trừ khi họ bị nạn nhân tố cáo vì sự vô trách nhiệm mà thấy cần giải trình trước công luận. Nên cáo buộc họ ém vụ việc là rất vô lối. Ca này rất nặng, chạy chữa tốn kém, nên có khả năng The Coffee House chưa bơm đủ tiền chạy chữa (?), nhưng đây là trách nhiệm chính của người khác, nên không trách họ được. Đám đông quay ra tẩy chay Viet Tower thì căng phết, chết lây cả ông McDonald’s bên cạnh The Coffee House! Anh em nhân viên văn phòng có khi bãi công, bỏ làm việc ở tòa nhà, để tẩy chay!

Tóm lại là đừng có lạm dụng cái trò tẩy chay, muốn lên tiếng bảo vệ kẻ yếu chống lại “cường hào ác bá” cho nó oai (chứng tỏ lòng nhân từ, mạnh mẽ) thì cũng nên động não chút. Cỡ VIN nó phốt đầy ra thì đ*ch dám tẩy chay, sợ nó báo công an!

Mình cũng xin phép tẩy chay thằng The Coffee House, vì nó hệ sang chảnh, mình không đủ tiền vào, toàn uống trà đá.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 10.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.