lundi 9 novembre 2020

Trần Quang Vũ - Nói vuông, Trump hay Biden


Trung Quốc ban hành luật cho phép người của họ bắn vào tàu cá ở vùng biển, họ cho là của họ. Ngư dân Việt Nam sẽ là người bị de dọa sớm nhất.

Tôi yêu nước tôi, tôi lo sợ cho ngư dân nước tôi mà là sự lo sợ thụ động, nên tôi mong muốn ông Trump thắng cử.

Ông ấy, tôi không tin rằng có dụng ý bảo vệ nước tôi, ngư dân của chúng tôi. Nhưng ông ta đang kìm chế có hiệu quả kẻ có nguy cơ gây hại cho nước tôi. Ông ta hai lần, trước Liên Hiệp Quốc tuyên bố là sẽ tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc. Tôi tin rằng, cách ấy triệt tiêu được kẻ thù làm hại dân tôi.

Dân Chủ và Biden thì sao. 8 năm của Clinton, 8 năm của Obama, các ông ấy chính khách lắm. Với nước tôi, các ông ấy hữu hảo lắm, các ông ấy có chương trình chuyển trục về châu Á... nhưng sự hữu hảo với quốc gia tôi một thì làm lợi cho quốc gia họ trăm và ngàn.

Nếu nước tôi vẫn mạnh như đã từng 1975, có ba nguồn khí tài Mỹ, Nga, Trung Quốc hoặc như 1979, nước tôi oanh liệt thắng họ thì ông Trump hay ông Biden chả có gì quan trọng.

Nếu biển và đảo của chúng tôi bị xâm chiếm mà cộng đồng thế giới bảo vệ hơn là sự chia sẻ lời nói, thì tôi mong muốn ông Trump hay Biden cũng chỉ có mức độ.

Nếu nước tôi vẫn có đối tác chiến lược là Nga hay sự chia sẻ như ruột thịt của anh bạn Ấn Độ gắn bó từ hồi Chủ tịch Hồ Chí Minh xây đắp, thì ông Trump hay ông Biden, mức độ quan trọng cũng vừa phải thôi.

Nói cho vuông, tôi mong muốn thụ động và mình yếm thế. Sự mong muốn kiểu này chả vinh quang gì.

Tôi bộc bạch tâm tư của riêng tôi như thế cho vuông.

Bây giờ, tôi vẫn tha thiết mong ông ấy thắng cử, không phải cho tôi vì, tôi đã già.

Ai tròn thì phản đối.

TRẦNQUANG VŨ 09.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.