samedi 4 mai 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 04.05.2024


Tin sáng

1. Sáng sớm một cú đi bộ mát rười rượi so với mấy chục ngày nay. Mùi đất nồng nặc, cơn mưa đầu mùa nào chả thế. Chơi hẳn 4 cây số nhẹ tênh. Mà qua tới nay gần như cả nước chỗ nào cũng mưa. Chưa bao giờ mưa đúng nghĩa vàng như thế.

2. "Thắng Ngọt bị tố đòi tiền vợ và bỏ đói con, mẹ vợ cũ lên tiếng, dư luận vẫn không thông"- Đọc mãi chả biết anh này là ai mà được hân hạnh lên báo, chễm chệ như tin... kỷ luật cán bộ cao cấp.

3. Liên tục các vụ tai nạn liên quan tới cảnh sát giao thông (CSGT). Gia Lai thì CSGT lái xe tông chết người. Sài Gòn thì CSGT đuổi người vi phạm làm 3 người bị thương nặng, có anh này và 2 người đi đường. Rồi CSGT bị xe bồn tông tử vong vân vân... Vụ này cũng kinh: Nhân viên trạm thu phí bị xe container tông tử vong tại trạm.Cái này thì liên quan xa xa chứ không phải CSGT: "Bắt người đàn ông dùng dao đâm trọng thương một thiếu tá công an".

Ôi những tai nạn lãng xẹt, chết người lãng xẹt.

4. "Cứ dịp lễ lại lộ chuyện chất lượng dịch vụ du lịch kém"- Du lịch vặt lông vịt, du lịch thời vụ, du lịch ăn xổi, du lịch mài dao chờ chém... nó thế, có chi mô nơ?

5. "Khởi tố 8 bị can mượn danh phóng viên để cưỡng đoạt tài sản"- Có liên quan gì tới công cuộc "quy hoạch báo chí" rầm rộ mấy năm trước mà giờ các bác chủ trương đều hạ cánh không an toàn không nhỉ? Một nguyên tổng biên tập một tờ báo nói, tự nhiên tôi đang có báo, có quân, thành tay trắng, đi làm phó cho một tờ khác, vật vờ qua ngày.

6. Hôm nọ ở Sài Gòn, một bác giáo sư khoe với nhà cháu: Tôi lại vừa được mời vào ban (hay tổ) gì đó chuẩn bị văn kiện đại hội đảng, như thế là lần thứ 5 tôi tham gia vào ban này. Nhà cháu bẩu: Thế những vụ tày đình vừa rồi toàn liên quan đến chóp bu, đến VIP, đến đày tớ bự... là bác liên quan nhé, bác liên đới trách nhiệm nhé. Ổng cười: Tớ chỉ làm lý luận, không liên quan thực tế.

Ơ lại có sự tách bạch thế nhở?

7. "Hậu Giang không đồng ý tổ chức thi Hoa hậu Trí thức quốc tế, Miss Master Internationa"- Hì hì, phí của, mấy khi biết trí thức có... hoa hậu.

Tin chiều

1. Tin hấp dẫn ạ: "Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ"- Trưa nay làm vài vại bia hơi với hai lão bạn cũng bàn về Điện Biên Phủ, bảo chưa năm nào tổ chức và tuyên truyền rầm rộ như năm nay. Nhớ năm 1984, cũng to phết, chả thấy ai nhắc tới tướng Giáp. Nhớ hồi ấy nhà cháu ti toe làm bài thơ "Đêm Điện Biên" bị ông phó ty đòi... báo công an vì chiến thắng rực rỡ thế sao lại viết... đêm. Cơ khổ một thời.

2. Đang có vụ "Sách nhạy cảm". Nhà cháu chưa đọc nên chưa nhận xét gì, nhưng thấy những người đọc rồi, những nhà văn uy tín, thì nói, nó có... chi mô nơ? À báo Tuổi Trẻ cũng có bài: "Sách nhạy cảm với học sinh: Cấm hay không cấm, đọc hay không đọc?". "Tôi xin khẳng định « Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian » không phải là một cuốn sách khiêu dâm hay sách độc hại. Nó là một tác phẩm văn học được xếp hạng tốt, được trao một số giải thưởng quốc tế"-  dịch giả Nguyễn Bích Lan viết.

Về cơ bản, những người có trách nhiệm của ta hay chạy theo dư luận, nên có khi họ cũng chưa hiểu vấn đề, ở đây là chưa đọc nhưng đã quyết.

Thì bèn.

3. "Ông lão 76 tuổi bị đấm vào mặt phải nhập viện, sau đó tử vong"- Ahuhu chia buồn với cụ và chia buồn với cả thằng ngu đấm cụ. Du côn và ngu.

4. "Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, Thủ tướng có chỉ đạo nóng"- Hì hì trời cũng đang nóng.

5. "TP.HCM: Khởi tố vụ nhận hối lộ tại Công an P.13, Q.4"- Vầng, lại huhu phát nữa, không thừa ạ.

6. "Quảng Ngãi: Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu các dự án cây xanh, chỉnh trang đô thị"- Kể, yêu cầu cả nước cũng vui ạ. Nhà cháu thấy ngay chỗ nhà cháu ở, cây xanh cũng bị thay đổi xoành xoạch, ban đầu không hiểu, tưởng như trồng hoa ở ban công thôi, sau mới biết, khối tiền ạ.

7. "Quy định mới của Bộ Chính trị: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm kể cả khi đã nghỉ hưu, chuyển công tác"- Ahuhu cứ thế lần lên thì... khó phết ạ.

8. "Nguyên Bí thư Ninh Thuận bất ngờ rút đơn tố cáo hành vi thông thầu"- Như... trẻ con, nhà cháu thặc. Hôm trước tin như thế này "Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận".

VĂN CÔNG HÙNG 04.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.